WHO “bắt tay” FIFA hành động vì quyền tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19

(PLVN) - Các cầu thủ ngôi sao và đội trưởng đội thi đấu sẽ thúc đẩy tiếp cận công bằng trên toàn cầu đối với vắc-xin, các phương pháp chẩn đoán và điều trị Covid-19. Dành cho dự án đối tác toàn cầu mang tên “Access to Covid-19 Tools (ACT) Accelerator” nhằm tăng tốc truy cập vào các công cụ để chống lại Covid-19.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Hôm 1/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã công bố mối quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy tiếp cận công bằng với vắc-xin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, cũng như các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh này. 

Từ ngày 4/2-11/2 tại Qatar sẽ diễn ra Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ 2020 (FIFA Club World Cup 2020), vốn bị trì hoãn do đại dịch Covid-19. FIFA và WHO đang phát động một chiến dịch nâng cao nhận thức của cộng đồng với sự tham gia của các ngôi sao đá bóng kêu gọi thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và sát khuẩn tay.

"Tất cả chúng ta đều có vai trò riêng trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Chúng tôi muốn kêu gọi cộng đồng quốc tế #ACTogether, chung tay nhằm đảm bảo việc tiếp cận bình đẳng với vắc-xin, phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị trên toàn cầu", Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nói.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh công bằng là nền tảng của bóng đá cũng như tất cả các môn thể thao khác và điều này cũng đúng trong lĩnh vực y tế. Theo ông, tất cả những người có nguy cơ nhiễm virus SARS CoV-2 ở tất cả các quốc gia phải được tiếp cận công bằng với vắc-xin, phương pháp chẩn đoán và điều trị.