WHO: Các nước nghèo sẽ nhận 120 triệu xét nghiệm Covid-19

(PLVN) - Ngày 28/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết rằng khoảng 120 triệu xét nghiệm Covid-19 nhanh sẽ được cung cấp cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình với mức phí không quá 5 USD/ người.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Được biết, những xét nghiệm nhanh có sẵn, đáng tin cậy và không đắt tiền sẽ giúp 133 quốc gia theo dõi các ca nhiễm bệnh và ngăn chặn sự lây lan, thu hẹp khoảng cách với những nước giàu có.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, các nhà sản xuất Abbott ABT.N và SD Biosensor đã đồng ý với Quỹ Bill & Melinda Gates để "tạo ra 120 triệu xét nghiệm chẩn đoán nhanh Covid-19 mới, sẽ có sẵn trong khoảng thời gian 6 tháng". 

Ông cho biết thêm rằng các thử nghiệm hiện có giá tối đa 5 USD nhưng dự kiến sẽ trở nên rẻ hơn. "Điều này sẽ cho phép mở rộng thử nghiệm, đặc biệt là ở những khu vực khó tiếp cận, không có cơ sở thí nghiệm hoặc không đủ nhân viên y tế được đào tạo để thực hiện các xét nghiệm", Tổng giám đốc WHO nói.

Catharina Boehme, Giám đốc điều hành của Tổ chức Chẩn đoán Mới Sáng tạo (FIND) - một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Geneva trong dự án, cho biết thỏa thuận này là một "cột mốc quan trọng" trong việc tăng cường thử nghiệm ở các nước nghèo.

Theo bà Boehme, các xét nghiệm kháng nguyên không yêu cầu phòng thí nghiệm, cung cấp kết quả đáng tin cậy chỉ trong 15 phút thay vì vài giờ hoặc vài ngày. "Các xét nghiệm này cũng dễ sử dụng như xét nghiệm có thai", bà nói.

"Điều này sẽ thực sự có ích cho cộng đồng và các quốc gia để biết virus corona ở đâu và những ai bị nhiễm", Maria Van Kerkhove - trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19 nói.