Diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới

WHO cảnh báo Mỹ có có nguy cơ trở thành tâm dịch mới

(PLVN) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá với tình trạng số ca dương tính với SARS-CoV-2 đang tăng nhanh tại Mỹ, quốc gia này có nguy cơ trở thành tâm dịch mới.
WHO cảnh báo Mỹ có có nguy cơ trở thành tâm dịch mới

Hôm nay (24/3), phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của WHO - bà Margaret Harris cho biết, trong 24 giờ qua, 85% số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 là từ châu Âu và Mỹ, trong đó số ca nhiễm tại Mỹ chiếm tới 40%.

Trước thực trạng số ca nhiễm tăng nhanh tại Mỹ, Người phát ngôn WHO nhận định,  quốc gia này có nguy cơ trở thành tâm dịch mới.

 Bà Margaret Harris cũng nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến rất nhanh và số ca nhiễm mới và tử vong sẽ sớm tăng mạnh.

Trước đó, Mỹ đã phải ban bố tình trạng thảm họa cho 3 bang. Theo tuyên bố của Tổng thống Mỹ về tình trạng thảm họa, các bang này sẽ có được hỗ trợ của các cơ quan liên bang trong việc huy động mọi nguồn lực để ứng phó với dịch Covid-19 cũng như giúp các cộng đồng bị ảnh hưởng khôi phục tình hình sau dịch

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận khó khăn trong việc đặt mua nguồn cung vật tư y tế thiết yếu trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ông cho biết chính phủ liên bang đang gặp khó khăn trong việc giúp các bang đặt mua khẩu trang và máy trợ thở.

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Mỹ thông báo, các bang trên sẽ không phải trả 25% chi phí triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia mà khoản tiền này sẽ do chính phủ liên bang chi trả.

Ông Trump cũng đã ra lệnh điều các trạm quân y dã chiến đến những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất vì dịch bệnh.

Theo Tổng thống Mỹ, Mỹ đang trải qua một cuộc thử thách lớn toàn dân. Cho rằng “kẻ thù đang tấn công” nhưng ông Trump cũng tin tưởng rằng nước Mỹ nhất định sẽ chiến thắng dịch bệnh.

“Đó sẽ là một chiến thắng vĩ đại và chúng ta sẽ giành được nó nhanh hơn so với hình dung ban đầu”, ông Trump tuyên bố. Tổng thống Mỹ cũng cho rằng nền kinh tế của nước này sẽ tăng vọt lên cao ngay khi đại dịch được loại trừ.

Vệ binh Quốc gia là lực lượng dự bị của Lục quân và Không quân Mỹ, bao gồm hơn 450.000 người, trực thuộc đồng thời chính phủ liên bang và chính quyền bang. 

Đọc thêm