WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắcxin của AstraZeneca

(PLVN) - Một tuyên bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đã phê duyệt vắc-xin do AstraZeneca-SKBio (Hàn Quốc) và Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất. 
WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc-xin chống COVID-19 của AstraZeneca. Ảnh: Reuters
WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc-xin chống COVID-19 của AstraZeneca. Ảnh: Reuters

Trước đó, WHO đã đưa vắc-xin COVID-19 của Đại học Oxford và AstraZeneca vào danh sách sử dụng khẩn cấp, mở rộng khả năng tiếp cận với loại vắc-xin có giá thành tương đối rẻ cho các nước đang phát triển.

Danh sách các loại vắc-xin COVID-19 được WHO đưa ra vài ngày sau khi một hội đồng của WHO đưa ra các khuyến nghị tạm thời về vắc-xin. Cụ thể, nên sử dụng hai liều vắc-xin COVID-19 với khoảng cách 8 đến 12 tuần cho tất cả người trưởng thành và vắc-xin có thể được sử dụng cả ở các quốc gia có biến thể Nam Phi của virus corona.

Đánh giá của WHO cho thấy vắc-xin Astrazeneca đáp ứng các tiêu chí “phải có” về độ an toàn và lợi ích về hiệu quả của nó vượt trội so với rủi ro.

“Hiện chúng tôi đã có sẵn tất cả các yếu tố để phân phối vắc xin nhanh chóng. Nhưng chúng tôi vẫn cần mở rộng quy mô sản xuất” - Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, nói trong một cuộc họp báo.

Ông cũng cho biết WHO tiếp tục kêu gọi các nhà phát triển vắc-xin COVID-19 nộp hồ sơ cho WHO để xem xét cùng lúc với các cơ quan quản lý ở các nước có thu nhập cao.

"Trong nửa đầu năm 2021, hy vọng rằng hơn 300 triệu liều vắc-xin sẽ được cung cấp cho 145 quốc gia thông qua COVAX, các thách thức về nguồn cung và hoạt động đang chờ xử lý", nhà sản xuất dược phẩm Anh cho biết trong một tuyên bố riêng thông báo về việc phê duyệt loại vắc-xin này.

AstraZeneca / Oxford đã được ca ngợi vì nó rẻ hơn và dễ phân phối hơn so với một số đối thủ, bao gồm Pfizer / BioNTech’s, được WHO đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp vào cuối tháng 12/2020.

Vắc-xin của AstraZeneca chiếm tỷ trọng về liều lượng trong sáng kiến chia sẻ vắc-xin COVID-19 (COVAX), với hơn 330 triệu liều vắc-xin sẽ bắt đầu được triển khai cho các quốc gia nghèo hơn từ cuối tháng này.

WHO đã thiết lập quy trình liệt kê sử dụng khẩn cấp (EUL) để giúp các nước nghèo hơn không có nguồn lực quản lý của riêng họ nhanh chóng phê duyệt các loại thuốc chữa bệnh mới như COVID-19.

COVAX (được đồng lãnh đạo bởi GAVI, Tổ chức Y tế Thế giới, Liên minh Đổi mới Chuẩn bị sẵn sàng Dịch bệnh và Quỹ Trẻ em Liên Hợp Quốc), cho biết liều lượng vắc-xin mà nó sẽ cung cấp đáp ứng trung bình 3,3% tổng dân số của 145 quốc gia tham gia.

Đọc thêm