WHO đưa vaccine Covid-19 của Nga vào danh sách sử dụng khẩn cấp có điều kiện

(PLVN) - Tổ chức y tế thế giới (WHO) sẽ bổ sung vaccine ngừa virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 của Nga có tên Sputnik V vào danh sách các vaccine được khuyến nghị sử dụng khẩn cấp nếu thuốc đáp ứng các tiêu chí cần thiết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được bộ phận báo chí của WHO thông báo với hãng tin này.

“WHO đã liên hệ với Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh Gamaleya và bày tỏ mong muốn đưa Sputnik V vào danh sách vaccine được WHO khuyến nghị sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp. Chúng tôi mong nhận được dữ liệu về ứng cử viên vaccine Sputnik V. Nếu sản phẩm được xác định là đáp ứng các tiêu chí để đưa vào danh sách, WHO sẽ công khai kết quả”, bộ phận báo chí của WHO được truyền thông Nga dẫn tuyên bố cho biết.

WHO nhấn mạnh rằng quá trình gửi dữ liệu về thuốc nhằm xếp hạng sơ bộ hoặc niêm yết để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp được tiến hành bí mật. 

Khoảng thời gian để đánh giá dữ liệu nhận được từ nhà sản xuất vaccine phụ thuộc vào chất lượng cũng như mức độ đáp ứng các tiêu chí của WHO.

WHO đến nay vẫn chưa kiểm định chất lượng loại vaccine chống Covid-19 nào để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. 

Việc xếp loại sơ bộ của WHO đảm bảo rằng vaccine được sử dụng trong các chương trình tiêm chủng là an toàn, có tác dụng và hiệu quả.

Sputnik V là vaccine ngừa Covid-19 được đăng ký đầu tiên trên thế giới dựa trên nền tảng vector adenovirus ở người đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. 

Đây là một trong 10 loại vaccine đang được phát triển trên thế giới nằm trong danh sách của WHO, gần nhất với giai đoạn cuối của giai đoạn ba thử nghiệm lâm sàng và bắt đầu sản xuất hàng loạt. 

Nga đã gửi yêu cầu tới WHO để đẩy nhanh việc đăng ký và sơ tuyển vaccine.