WHO lên tiếng trước tin đồn virus SARS-CoV-2 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

(PLVN) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 21/4 khẳng định rằng tất cả các bằng chứng hiện có cho thấy virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có nguồn gốc từ động vật ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái, không được chế tác hoặc sản xuất trong phòng thí nghiệm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, tuyên bố của WHO được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước nói rằng chính phủ của ông đang cố gắng xác định xem virus corona chủng mới có xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán – tâm điểm của dịch bệnh Trung Quốc, nơi xảy ra đại dịch Covid-19 vào tháng 12 năm ngoái – hay không.

“Tất cả các bằng chứng có sẵn cho thấy virus này có nguồn gốc động vật và không bị thao túng hoặc sản xuất trong phòng thí nghiệm hoặc nơi nào khác”, người phát ngôn của WHO Fadela Chaib khẳng định tại một cuộc họp báo tại Geneva.

“Có khả năng là virus có nguồn gốc từ động vật”, người phát ngôn WHO nói thêm.

Theo người phát ngôn WHO, hiện không rõ làm thế nào virus trên đã vượt qua hàng rào giữa các loài với con người nhưng “chắc chắn” có vật chủ trung gian là động vật. 

Theo bà Chaib, có thể virus SARS-CoV-2  có hồ chứa sinh thái trong loài dơi nhưng làm thế nào để virus phát sinh từ dơi sang người là điều mà các nghiên cứu vẫn chưa phát hiện ra được.

Viện Virus học Vũ Hán trước đó cũng đã bác bỏ những tin đồn cả về việc họ đã tổng hợp ra virus SARS-CoV-2 hoặc cho phép virus này phát tán ra khỏi phòng thí nghiệm.

Về tác động của quyết định đình chỉ tài trợ của Mỹ cho WHO được ông Trump đưa ra hôm tuần trước về việc xử lý đại dịch Covid, người phát ngôn WHO cho biết tổ chức này vẫn đang đánh giá tình hình về thông báo của Tổng thống Trump

“Chúng tôi sẽ đánh giá tình hình và chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác để lấp đầy những khoảng trống”, bà Chaib nói.

Đọc thêm