WHO: Tất cả các giả thuyết về nguồn gốc COVID-19 đều đang bỏ ngỏ

(PLVN) - Tất cả các giả thuyết vẫn còn bỏ ngỏ trong cuộc tìm kiếm nguồn gốc của COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Thông tin trên được Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo hôm 12/2, Reuters đưa tin.

Trong tuần này, một nhóm chuyên gia do WHO dẫn đầu tại Trung Quốc cho biết họ không xem xét thêm về câu hỏi liệu virus có thoát ra khỏi phòng thí nghiệm hay không, điều mà họ cho là rất khó xảy ra. Sau đó, Mỹ cho biết họ sẽ xem xét lại kết quả điều tra của nhóm chuyên gia WHO nói trên.

“Một số câu hỏi đã được đặt ra là liệu một số giả thuyết có bị loại bỏ hay không. Sau khi nói chuyện với một số thành viên của nhóm, tôi muốn xác nhận rằng tất cả các giả thuyết vẫn còn bỏ ngỏ và cần được phân tích và nghiên cứu thêm”, ông Tedros nói.

Ông Tedros cũng cho biết thêm: “Một số công việc đó có thể nằm ngoài giới hạn và phạm vi của nhiệm vụ này. Chúng tôi luôn nói rằng nhiệm vụ này sẽ không tìm ra tất cả câu trả lời, nhưng nó đã bổ sung thêm thông tin quan trọng giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về nguồn gốc của virus corona chủng mới gây dịch COVID-19.”

Nhóm chuyên gia cho biết các giả thuyết chính của họ là virus có nguồn gốc từ dơi, mặc dù có một số kịch bản có thể xảy ra về cách nó truyền sang người, trước tiên có thể là do lây nhiễm cho một loài động vật khác.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết họ tin rằng virus có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Trung Quốc đã phủ nhận mạnh mẽ điều này và cho biết Viện Virus Vũ Hán không nghiên cứu các loại virus liên quan.