WHO tiếp tục điều tra nguồn gốc động vật của virus corona

(PLVN) - Trong bản tin ngày 23/4, hãng thông tấn TASS cho hay, Michael Ryan -Giám đốc điều hành Chương trình Cấp cứu Y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - cho biết, WHO sẽ tiếp tục với cùng các đối tác của mình điều tra nguồn gốc động vật của virus corona. 
Trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva (Thụy Sỹ). Ảnh: TASS
Trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva (Thụy Sỹ). Ảnh: TASS

"Tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng là chúng ta hiểu nguồn gốc động vật của căn bệnh này. Điều đó sẽ chỉ rõ rằng, nếu hàng rào giữa động vật-người đã bị phá vỡ một lần, nó có thể bị phá vỡ một lần nữa. Chúng ta cần hiểu nguồn gốc của virus, các yếu tố dẫn đến sự lây nhiễm và làm thế nào để có thể ngăn chặn được các virus và việc lây nhiễm đó trong tương lai" - ông Michael Ryan nói.

Cũng theo Giám đốc điều hành của Chương trình Cấp cứu Sức khỏe của WHO, tổ chức này "đã đề nghị hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc, nhưng cũng đang làm việc rất chặt chẽ với các đồng nghiệp trong FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp) và OIE (Tổ chức Thú y Thế giới)  để thực hiện một cuộc điều tra thực sự hiệu quả về nguồn gốc động vật của virus corona chủng mới và tìm hiểu tất cả các yếu tố liên quan đến điều đó".

Ryan cũng bình luận về khả năng nới lỏng hoặc gỡ bỏ các quy định phong tỏa tại các nước và cảnh báo rằng, bất kỳ quốc gia nào cũng nên thực hiện các biện pháp này song song với chiến lược thay thế, trong đó cần tăng cường hệ thống y tế quốc gia.