WHO tiếp tục lên tiếng về nghi vấn virus SARS-CoV-2 xuất hiện từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

(PLVN) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 1/5 tái khẳng định virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc tự nhiên, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã thấy bằng chứng virus có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, các nhà khoa học tin rằng loại virus giết người trên đã lây lan từ động vật sang người. 

Virus này xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái, có thể là từ một khu chợ bán động vật để lấy thịt ở Vũ Hán.

Tuy nhiên, ông Trump ngày 30/4 tuyên bố rằng ông đã thấy bằng chứng rằng Viện Virus học Vũ Hán thực sự là nguồn gốc của đợt bùng phát dịch bệnh dù ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Khi được hỏi về tuyên bố của ông Trump trong một cuộc họp báo trực tuyến, Giám đốc bộ phận khẩn cấp của WHO Michael Ryan nhấn mạnh rằng cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đã “lắng nghe nhiều lần các nhà khoa học – những người đã xem xét các chuỗi sắp xếp” của virus.

“Chúng tôi đảm bảo rằng virus này có nguồn gốc tự nhiên”, ông Ryan nói, nhắc lại lập trường mà cơ quan của LHQ đã bày tỏ trước đây.

WHO ngày 1/5 cũng cho biết họ muốn được mời tham gia vào các cuộc điều tra của Trung Quốc về nguồn gốc động vật của đại dịch mà chỉ trong vài tháng đã giết chết hơn 230.000 người trên toàn thế giới.

“Điều quan trọng là chúng tôi xác định được vật chủ tự nhiên của virus này là gì”, ông Ryan nói, nhấn mạnh sự cần thiết phải hiểu “làm thế nào hàng rào giữa động vật-con người bị phá vỡ”.

“Và mục đích của sự hiểu biết đó là chúng ta có thể đưa ra các biện pháp phòng ngừa và y tế cộng đồng cần thiết để ngăn chặn điều đó xảy ra ở bất cứ đâu”, ông nói.

Trong khi đó, người đứng đầu WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, ngày 1/5 tiếp tục phản bác những lời chỉ trích nhằm vào WHO vì phản ứng với dịch bệnh.

Ông Tedros khẳng định WHO đã cảnh báo ở mức độ cảnh báo cao nhất bằng cách tuyên bố rằng đợt bùng phát dịch Covid-19 đã cấu thành một “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng” vào ngày 30/1, khi chưa có trường hợp tử vong nào và chỉ có 82 trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận bên ngoài Trung Quốc.

“Chúng tôi đã không lãng phí bất cứ thời khắc nào. Thế giới đã có đủ thời gian để can thiệp”, ông nói.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi ủy ban khẩn cấp của WHO gặp nhau lần đầu tiên kể từ khi tuyên bố 3 tháng trước.

“Tất nhiên, đại dịch vẫn là một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế quan tâm”, ông Tedros nói sau khi nhận được các khuyến nghị từ ủy ban, gồm 19 chuyên gia độc lập.

Trong khi vẫn duy trì mức cảnh báo toàn cầu, các chuyên gia đã đưa ra một loạt các khuyến nghị chung về cách WHO và các quốc gia nên điều chỉnh phản ứng của họ đối với đại dịch.

Trong đó, các chuyên gia kêu gọi sự hợp tác rộng rãi để “xác định nguồn gốc của virus và con đường lây lan đến dân số loài người”.

Ủy ban khẩn cấp cũng kêu gọi WHO “cập nhật các khuyến nghị về các biện pháp đi lại phù hợp” liên quan đến sự bùng phát và xem xét “sự cân bằng giữa lợi ích và hậu quả ngoài ý muốn”, chẳng hạn như những khó khăn trong việc vận chuyển viện trợ nhân đạo khi có quá nhiều chuyến bay không thể cất cánh.

Đọc thêm