Xe tải đầy súng và lựu đạn lao vào đám đông ở Pháp, ít nhất 80 người chết

Các nhân chứng cho biết tài xế lái chiếc xe tải 25 tấn ở tốc độ cao lao vào đường Promenade des Anglais tại Nice và cán rất nhiều người vào khoảng 22h30 ngày 14/7. Hắn vừa chạy vừa xả súng vào đám đông đang chờ xem lễ hội pháo hoa mừng Quốc khánh Pháp. 
Cận cảnh chiếc xe tải đã lao vào đám đông ở Nice.
Cận cảnh chiếc xe tải đã lao vào đám đông ở Nice.

Tên này cố lái xe zích zắc để đâm được nhiều người. “Đó là một khung cảnh kinh hoàng”, thị trưởng vùng Nice, Christian Estrosi, mô tả trên BFM TV. Có thông tin tên này đâm vào đám đông và di chuyển thêm tới gần 2km. Đường phố đầy máu.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho hay có 80 người được xác định thiệt mạng và 18 người đang ở trong tình trạng nguy kịch.

RT cho biết thêm, có khoảng 100 người được cho là đã nhảy xuống biển Địa Trung Hải để chạy trốn kẻ tấn công. Tất cả đều đã được đưa lên bờ an toàn.

Cảnh sát đã bắn hạ lái xe. Hắn hét to "Allahu Akbar" (Chúa vĩ đại) trước khi bị bắn chết. Trên xe có nhiều vũ khí và lựu đạn. Cảnh sát tìm thấy trong xe giấy tờ tùy thân của một người Pháp gốc Tunisia 31 tuổi. 

"Việc xác định danh tính tài xế xe tải vẫn đang được tiến hành", một nguồn tin cho biết. Các giấy tờ tùy thân cho thấy người đàn ông này là cư dân ở Nice. Lực lượng chức năng cũng đang xác minh tên này có đồng phạm khác hay không.

Vụ khủng bố xảy ra đúng vào ngày nước Pháp kỷ niệm lễ Bastille, quốc khánh Pháp. Các quan chức địa phương kêu gọi người dân ở trong nhà.

"Nghịch lý đau đớn là đối tượng của vụ khủng bố Nice lại là những người đang ăn mừng tự do, bình đẳng và tình bằng hữu," Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk đã tweet vậy sau khi nghe về vụ khủng bố. 

Tổng thống Hollande tuyên bố tăng cường lực lượng an ninh cả trong nước Pháp lẫn khu vực biên giới. 

"Tình trạng khẩn cấp dự kiến kết thúc vào ngày 26/7 sẽ được kéo dài thêm 3 tháng. Dự luật về vấn đề này sẽ được trình lên quốc hội trong tuần tới", ông nói và cho biết thêm, Pháp cũng sẽ "tăng cường chiến dịch ở Syria và Iraq".