Xe tăng T-90M sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng Phát xít tại Quảng trường Đỏ

(PLVN) - Bộ Quốc phòng Nga thông báo, xe tăng T-90M Proryv-3 sẽ lần đầu tiên được giới thiệu tại lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng Phát xít diễn ra vào ngày 9/5 tới tại Quảng trường Đỏ.
Xe tăng T-90M Proryv-3.
Xe tăng T-90M Proryv-3.

Theo đó, 30 phương tiện chiến đấu hiện đại đã được chuyên chở bằng tàu hỏa tới thao trường Alabino để chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng, trong đó có xe tăng T-90M, T-14 Armata và xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT T-15 với tháp pháo 57mm mới.

Mặc dù dịch Covid-19 đang bùng phát, Bộ Quốc phòng Nga vẫn quyết định tổ chức lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng với sự tham gia của 14.000 binh sĩ, sĩ quan, hơn 400 phương tiện quân sự, trong đó có 225 phương tiện chiến đấu trên bộ.

So với phiên bản tiêu chuẩn, xe tăng T-90M Proryv-3 cơ bản được coi là dòng xe tăng mới với hàng loạt thay đổi quan trọng. Nhờ kế thừa nhiều công nghệ mới từ xe tăng T-14 Armata, T-90M có nhiều điểm nâng cấp đến từ pháo chính, tháp pháo, hệ thống giáp bảo vệ và động cơ.

Pháo chính 125mm của xe tăng T-90M Proryv-3 sử dụng chung với loại lắp đặt trên xe tăng T-14 Armata là 2A82-1M. Ngoài ra, súng máy hạng nặng 12,7mm Kord-MT trang bị cũng được áp dụng giải pháp điều khiển từ xa để hạn chế thương vong cho kíp lái trong chiến đấu. Công nghệ đúc pháo mới và các giải pháp công nghệ giúp tăng độ chính xác của phát bắn thêm 30-40% và tuổi thọ nòng tăng lên 50%. Nòng pháo mới cho phép T-90M bắn được nhiều loại đạn mới, trong đó có đạn chống tăng dưới cỡ Vacuum-1 và đạn nổ phá mảnh Telnik có ngòi nổ điện tử.

Cùng với khung giáp thép cơ sở nguyên bản, khả năng bảo vệ của xe tăng T-90M Proryv-3 được tăng cường nhờ lớp giáp phản ứng nổ (ERA) thế hệ mới Relikt. Lớp giáp này có khả năng vô hiệu hóa các loại đạn lõm, đạn thanh xuyên dưới cỡ trước khi nó chạm vào lớp giáp thép của xe tăng. Các điểm yếu của xe tăng T-90M Proryv-3 cũng được gia cố bằng hệ thống giáp gia cường, lưới xích kích nổ đạn chống tăng vác vai. Phần gầm xe cũng được thiết kế và tính toán lại để tăng khả năng kháng mìn.

Xe tăng T-90M được trang bị động cơ diesel tăng áp mới công suất 1.130 mã lực kết hợp với hộp số tự động và hệ thống treo mới giúp tăng khả năng cơ động và tin cậy trên chiến trường, kể cả ở điều kiện dã chiến.

Hiện tại, vẫn chưa có biến thể xuất khẩu của xe tăng T-90M, nhưng các giải pháp công nghệ áp dụng trên dòng xe tăng mới này có thể được áp dụng trên các hợp đồng xuất khẩu dòng xe tăng T-90 của Nga trong tương lai gần.

Đọc thêm