Xét xử tài xế vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh

(PLVN) - Bốn người, trong đó có một tài xế, đã được đưa ra xét xử vì bị buộc tội về cái chết của 39 người Việt Nam được tìm thấy trong chiếc xe tải gần London, Anh vào năm ngoái.

Georgy Nika (trái) và Eamonn Harrison (phải) là hai trong số bốn người bị đưa ra xét xử ở Old Bailey. Ảnh: PA.
Georgy Nika (trái) và Eamonn Harrison (phải) là hai trong số bốn người bị đưa ra xét xử ở Old Bailey. Ảnh: PA.

Các nạn nhân, trong đó có 9 người vị thành niên và 2 người mới bước sang tuổi 15, được tìm thấy vào tháng 10/2019 trong một chiếc container ở Đông Nam nước Anh, cách thủ đô London khoảng 32 km. 

Công tố viên William Emlyn Jones cho biết rằng những người này đã tử vong sau khi bị nhốt bên trong container đông lạnh ít nhất 12 tiếng đồng hồ.

"Không nên suy nghĩ về việc bên trong xe tải cảm giác như thế nào. Nói gọn thì họ đã nghẹt thở. Không có người nào sống sót", Emlyn Jones dẫn lời người thân một trong những nạn nhân.

Cô gái 28 tuổi - nạn nhân trong vụ việc nói trên - đã kịp gửi tin nhắn cuối cùng tới mẹ của mình ở Việt Nam. "Chắc con chết rồi, con không thở được nữa mẹ ạ", cô gái viết.

Trước đây, người vận chuyển Ronan Hughes (41 tuổi) và Maurice Robinson (26 tuổi) đã nhận tội ngộ sát.

Ngày 7/10, bốn người còn lại bị xét xử tại tòa án Old Bailey ở London, Anh vì bị cáo buộc liên quan đến một băng nhóm buôn lậu, bao gồm cả tài xế xe tải Eamonn Harrison (23 tuổi).

Gheorghe Nica (43 tuổi), người có quốc tịch Anh và Romania, và Eamonn Harrison phủ nhận ngộ sát. Eamonn Harrison, cùng với Christopher Kennedy (24 tuổi) và Valentin Calota (37 tuổi), phủ nhận âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Theo lời công tố viên, hành trình của những người di cư Việt Nam bắt đầu ở Bắc Âu vào ngày 22/10/2019, khi Eamonn Harrison đưa container đến cảng Zeebrugge của Bỉ, nơi sau đó chiếc container được lên con tàu chở hàng đến Anh.

Không lâu sau nửa đêm, container được Maurice Robinson "nhận" ở thị trấn Purfleet, Anh. Robinson khai đã nhận được tin nhắn từ ông chủ của mình với nội dung: "Hãy nhanh chóng cho họ không khí để thở, nhưng đừng để họ ra ngoài".

"Đối với 39 người bên trong, container này đã trở thành mồ chung", Công tố viên William Emlyn Jones nói với bồi thẩm đoàn.

Những kẻ buôn người kiếm được số tiền khổng lồ: mỗi người phải trả tới 10.000 bảng Anh (khoảng 300 triệu VND) để được qua bên giới trong một chiếc xe tải, thậm chí một gia đình nạn nhân cho biết họ đã trả gần 20.000 bảng Anh.