Yếu tố nào quyết định thắng lợi tuyệt đối của Tổng thống Putin?

Yếu tố quyết định thắng lợi áp đảo của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc bầu cử lần này chính là sự ủng hộ gần như tuyệt đối từ giới trẻ Nga, những người chứng kiến nước Nga vươn lên mạnh mẽ dưới thời ông Putin.
Yếu tố nào quyết định thắng lợi tuyệt đối của Tổng thống Putin?

Các chuyên gia quan sát cho hay, không giống như kết luận của các nước phương Tây rằng ông Putin sẽ chỉ nhận được sự ủng hộ của những người lớn tuổi và bảo thủ, những người trẻ tuổi ở Nga mới chính là yếu tố quyết định cho thắng lợi áp đảo của ông Putin trong cuộc bầu cử lần này.

Theo một cuộc điều tra được tiến hành hồi tháng 12/2017 bởi công ty khảo sát ý kiến độc lập Levada, tỷ lệ ủng hộ trung bình của người trường thành ở Nga dành cho ông Putin là 81%, con số này của giới trẻ từ 18-24 tuổi là 86%. Trong nhóm tuổi này, 67% nói với Levada rằng họ tin đất nước đang đi đúng hướng, theo Washington Post.

Trong khi đó, một số cuộc thăm dò dư luận khác cho thấy con số ủng hộ dành cho ông Putin từ giới trẻ là 88%. "Chúng tôi đã biết mọi thứ về ông ấy", Pavel Rybin, 20 tuổi, đang học ngành quản lý sự kiện, cho biết. "Nếu bây giờ ông ấy tái đắc cử, mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp".

Trong một bài báo mới được tờ NYT của Mỹ đăng tải, Dmitry Shaburov, một doanh nhân trẻ người Nga lại thẳng thắn khẳng định: "Chúng tôi sống tốt dưới thời ông ấy. Không có gì phải than vãn. Mỗi sáng tôi thức dậy trong căn hộ của riêng mình, không ai xộc vào rồi đưa đi đâu đó".

Một người trẻ Nga chụp ảnh cùng ông Putin. Ảnh: Getty Images
Một người trẻ Nga chụp ảnh cùng ông Putin. Ảnh: Getty Images

Ilya Yakimenko, một người trẻ sinh năm 2000 thì cho rằng, rất nhiều người trong số họ đã được sinh ra và lớn lên nhờ sự cải cách mạnh mẽ của ông Putin. Việc sinh nở ở Nga từng bị xem nhẹ vào những năm 1991-1999 vì khó khăn kinh tế cũng như thiếu thốn các chính sách chăm sóc bà mẹ - trẻ em ở Nga. Mọi việc đã thay đổi hoàn toàn dưới thời Putin nhờ các chuyển biến tích cực về trong ưu đãi mọi mặt cho trẻ em và phụ nữ.

Các thanh niên ở Nga từng là lực lượng lớn tham gia cuộc biểu tình đường phố do lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny – người tự phong mình là đối thủ của Tổng thống Putin – tổ chức. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho hay, việc người trẻ Nga đi biểu tình cho thấy họ muốn bày tỏ quan điểm và mong đất nước phát triển đúng đắn hơn, chứ không phải để chống lại ông Putin.

Bên cạnh đó, với nhiều người Nga trẻ, việc Tổng thống Putin tăng cường vị thế của nước Nga trên trường quốc tế, ngăn cuộc khủng hoảng ở Ukraine tràn vào Nga và khiến các đối thủ dè chứng đã khiến họ muốn ông lãnh đạo đất nước lâu hơn.

“Có lúc tôi không đồng tình với ông ấy. Tuy nhiên, chúng ta phải thấy rằng đất nước đang phát triển, Nga đang ngày càng được tôn trọng và dè chừng hơn. Chúng ta thực sự có tiếng nói khi ai đó nhắc tới các vấn đề quốc tế nổi cộm. Tôi tự hào vì đều đó”, Viktor Belkov, 24 tuổi, khẳng định.

Đọc thêm