Yoshihide Suga đắc cử lãnh đạo đảng cầm quyền Nhật Bản

(PLVN) - Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền hôm 14/9 - gần như chắc chắn thay thế vị trí của Thủ tướng Shinzo Abe.
Thủ tướng Shinzo Abe tặmnh hoa cho ông  Yoshihide Suga vào ngày 14/9. Ảnh: REUTERS.
Thủ tướng Shinzo Abe tặmnh hoa cho ông Yoshihide Suga vào ngày 14/9. Ảnh: REUTERS.

Yoshihide Suga, người phát ngôn của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, đã giành chiến thắng với 377 phiếu bầu, chiếm đa số trong 535 phiếu. Đối thủ của ông Shigeru Ishiba, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, giành được 68 phiếu bầu và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida được 89 phiếu.

Do các đảng viên Đảng cầm quyền LDP chiếm đa số ghế ở Hạ viện, người được bầu làm lãnh đạo đảng gần như nắm chắc phần thắng trong cuộc đua vào vị trí thủ tướng. Nếu trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản, ông Suga sẽ thay ông Abe làm việc đến hết nhiệm kỳ vào tháng 9/2021.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga vui mừng khi được bầu làm lãnh đạo đảng cầm quyền Đảng Dân chủ Tự do (LDP) hôm 14/9. Ảnh: REUTERS.
 Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga vui mừng khi được bầu làm lãnh đạo đảng cầm quyền Đảng Dân chủ Tự do (LDP) hôm 14/9. Ảnh: REUTERS.

Vào ngày 16/9, tại một phiên họp bất thường của quốc hội dự kiến sẽ có cuộc bỏ phiếu về ứng cử viên vào chức Thủ tướng - sẽ thay thế ông Shinzo Abe sắp mãn nhiệm vì lý do sức khỏe.

Yoshihide Suga theo đuổi chính sách "Abenomics" về cải cách kinh tế và mức chi tiêu của chính phủ. Ông cũng đi theo đường lối ngoại giao lấy liên minh an ninh Mỹ - Nhật làm trọng tâm.

Khi trở thành tân thủ tướng Nhật Bản, ông Suga sẽ đối mặt một loạt thách thức khó khăn, bao gồm ứng phó Covid-19 và vực dậy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, vốn suy thoái trước khi xảy ra đại dịch.

Yoshihide Suga sinh năm 1948 trong một gia đình nông dân ở tỉnh Akita. Ông Suga là một chính trị gia trung thành với ông Abe, cũng là một trong số các đồng minh ủng hộ ông Abe tái tranh cử thủ tướng năm 2012.

Đọc thêm