Тhổ Nhĩ Kỳ hứa với Nga không tiết lộ dữ liệu về S-400

(PLVN) - Hãng tin TASS cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ hứa sẽ giữ bí mật thông tin về hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà Nga đã bán cho nước này.
Ảnh: AP/Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ
Ảnh: AP/Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ

Thông tin trên được ông Ismail Demir, người đứng đầu Ban thư ký Bộ công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, tuyên bố.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Mỹ John Thune đã nêu ra "cách thức" để giải quyết mâu thuẫn giữa Washington và Ankara liên quan đến hệ thống phòng không của Nga. Ông ta đưa ra đề nghị sửa đổi ngân sách quốc phòng Hoa Kỳ, trong đó có đề xuất mua lại các tổ hợp này từ Thổ Nhĩ Kỳ.

"Nga bày tỏ lo ngại về vấn đề an toàn dữ liệu của hệ thống S-400, và Thổ Nhĩ Kỳ hứa sẽ bảo vệ bí mật về dữ liệu này", - báo Milliyet dẫn lời ông Demir.

Vào tháng 6, bà Maria Vorobieva, người phát ngôn của Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga, lưu ý rằng Ankara không có quyền chuyển các hệ thống tên lửa phòng không đó cho Washington mà không có sự đồng ý của Moscow. Ngoài ra, phát ngôn viên của đảng cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik cũng nhấn mạnh rằng không có căn cứ pháp lý nào để bán lại S-400.

Việc Nga cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống phòng không đã gây ra cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, bắt đầu từ giữa tháng 7 năm ngoái. Washington yêu cầu Ankara từ bỏ thỏa thuận với Nga và mua tổ hợp Patriot của Mỹ. Bên cạnh đó, người Mỹ đe dọa sẽ trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 tối tân cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại nước này. Ankara từ chối nhượng bộ.

Năm ngoái, Nga đã hoàn thành hợp đồng đầu tiên cung cấp bốn sư đoàn tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ trị giá 2,5 tỷ USD. Vào tháng 6, các bên cũng nhất trí về nguyên tắc hợp đồng cung cấp tổ hợp tên lửa phòng không thứ hai.

Đọc thêm