Khi những khu vườn “không ở trên mặt đất”

(PLO) - Mật độ xây dựng ngày càng nhiều, không gian xanh ngày càng bị thu hẹp lại, ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng… Đó là những lí do tại sao người dân ở khắp mọi nơi, đặc biệt là các thành phố lớn lại luôn khao khát được sống trong những căn hộ gần gũi với thiên nhiên, rộng rãi, trong lành, thoáng đãng.

Vườn trên cao – không gian sống xanh độc đáo 

Để được giao hòa với thiên nhiên, để đưa được nhiều nhất màu của cỏ cây hoa lá vào không gian sống, các chủ đầu tư bằng cách này hay cách khác luôn luôn cố gắng tạo ra những khoảng không xanh cho dự án của mình. Và “vườn trên cao” là một trong những giải pháp được nhiều người lựa chọn.

Nói đến “vườn”, người ta sẽ nghĩ đến ngay những khoảng xanh trên mặt đất. Nhưng với công nghệ xây dựng tiên tiến như hiện nay, các chủ đầu tư đã đưa được những khu vườn xanh mướt cỏ hoa từ mặt đất lên những tầng cao, để cư dân sống trong các tòa chung cư luôn cảm thấy thiên nhiên đang ngay gần bên cạnh. 

Vườn trên cao hình xoắn ốc độc đáo tại một khu chung cư của Đức. (Ảnh st)
Vườn trên cao hình xoắn ốc độc đáo tại một khu chung cư của Đức. (Ảnh st)

Trên thế giới, khu vườn trên cao nổi tiếng có thể kể đến là Waldspirale của Đức. Đây là khu chung cư với mái vườn hình xoắn ốc,các loại cây bụi và cỏ được trồng trên một sân thượng hình xoắn kéo dài từ tầng 1 đến 12. Vườn trên cao Acros tại thành phố Fukuoka, Nhật Bản. Tòa nhà mái nghiêng 14 tầng này phủ đầy cây xanh, trông như một kim tự tháp mọc lên giữa thành phố Fukuoka. Mỗi tầng mái ở đây như một kỳ quan thiên nhiên trong rừng với đủ loại từ cây cỏ cho đến thác nước. Ngoài ra còn có vườn Kaiser Roof Gardenm tại California, Mỹ; vườn Kensington Roof Gardens tại London, Anh; vườn Namba Parks tại Osaka, Nhật Bản… 

Vườn trên cao – “điểm cộng” của các dự án bất động sản tại Viêt Nam

Tại Việt Nam, nắm bắt được tâm lý mong muốn có một cuộc sống hòa hợp, gần gũi với thiên nhiên của cư dân, chủ đầu tư các dự án bất động sản hiện nay luôn cố gắng dành tối đa diện tích cho các khoảng xanh trong tòa căn hộ. Ở Hà Nội, có dự án, diện tích xây dựng chỉ chiếm khoảng gần 20%, hơn 80% còn lại được dành để thiết kế không gian sống với những hàng cây, đường dạo bộ, những chốn nghỉ ngơi, thư giãn… Và dĩ nhiên, càng những dự án có nhiều yếu tố xanh như vậy thì càng thu hút khách hàng.

Điển hình như dự án được mệnh danh là “Vườn trong phố” nằm tại Quận Thanh Xuân, Hà Nội. Dự án đã làm “nao lòng” khách hàng với những căn hộ trong không gian xanh thoáng rộng. Tại đây, vườn trên cao không những chỉ được bố trí trên tầng mái của tòa nhà, mà ngay tại tầng 8 của dự án cũng có thảm cỏ xanh mướt, có vườn cây tốt tươi và có lối đi dạo yên bình thư thái

Một dự án chung cư cao cấp khác tại quận Hà Đông cũng thu hút người mua nhà bởi khu vườn trên cao độc đáo. Tại đây, hai vườn treo cây xanh được nối từ các tòa với nhau, trở thành “thiên đường nghỉ dưỡng” cho riêng cư dân của dự án. 

Khu vườn đầy thơ mộng trên tầng mái của một Tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp ở phía Nam Hà Nội
Khu vườn đầy thơ mộng trên tầng mái của một Tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp ở phía Nam Hà Nội

Và sắp tới, tại khu vực phía Nam Hà Nội, một “tác phẩm nghệ thuật kiến trúc” mang tên Imperia Sky Garden sẽ đem đến cho khách hàng không gian sống an lành, những phút giây nhẹ nhàng thanh thản trong khu vườn chân mây rực rỡ cỏ hoa và hương hoa thơm ngát. Được biết, Imperia Sky Garden sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới.

Không còn nữa những ồn ào cố hữu của một thành phố đang quá tải, biến mất hoàn toàn những “thảm cảnh” về tắc đường, khói bụi hay ô nhiễm… Tại những khu vườn trên cao, con người ta sẽ trở về với sự tĩnh lặng, yên bình và thiên nhiên phóng khoáng. Ở nơi đó, cư dân  được hòa mình vào bầu không khí trong lành tuyệt đối, bàn chân trần có thể vô tư chạy trên thảm cỏ mướt xanh và ngón tay có thể chạm tới giọt sương long lanh buổi sớm… 

Đó là ước mơ, là mong muốn về cuộc sống giao hòa với cỏ cây hoa lá, với đất trời của con người thời hiện đại, đồng thời cũng là những tiêu chí để các chủ đầu tư hướng tới, hoàn thiện sản phẩm của mình hấp dẫn trong mắt khách hàng.

Đọc thêm