VietABank đầu tư mạnh vào công nghệ ngân hàng

(PLO) -Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa chính thức công bố hệ thống công nghệ thông tin hiện đại với hai dự án công nghệ tiên tiến nhất hiện nay là Trung tâm Dữ liệu thế hệ mới ứng dụng công nghệ “ảo hoá”, sử dụng công nghệ điện toán đám mây và khai trương dịch vụ EBanking thế hệ mới với nhiều tiện ích vượt trội.

VietABank đầu tư mạnh vào công nghệ ngân hàng

Với chi phí đầu tư trên 2 triệu USD, VietABank mong muốn đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch trực tuyến của khách hàng trong thời đại công nghệ: nhanh chóng, tiện lợi nhưng đảm bảo an toàn và bảo mật tuyệt đối, đồng thời góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

 “Trước khi triển khai dự án nâng cấp Trung tâm Dữ liệu thì chỉ khoảng 10% ứng dụng của VietABank được ảo hoá, sau khi triển khai xong thì  hiện tại có tới 95% các ứng dụng của ngân hàng được vận hành trên môi trường này. Việc ứng dụng công nghệ ảo hoá giúp bộ phận công nghệ thông tin của ngân hàng nâng cao khả năng quản lý, vận hành hệ thống. Chúng ta dễ dàng cảm nhận sự khác biệt khi sử dụng EBanking thế hệ mới của VietABank. Ngân hàng điện tử áp dụng công nghệ cao hướng đến phục vụ khách hàng tốt nhất, đa tiện ích, linh hoạt, nhanh chóng và mang tính tương tác cao”. Ông Thái Nguyễn Hoàng Nhã, Giám đốc Khối Công Nghệ Ngân Hàng của VietABank chia sẻ. 

Dịch vụ EBanking – Ngân hàng Điện tử thế hệ mới, nền tảng ảo hóa tiên tiến của Trung tâm Dữ liệu mang đến cho EBanking của VietABank một diện mạo mới và nhiều tính năng hiện đại, ưu việt. Tốc độ xử lý thông tin của EBanking nhanh, nhiều tiện ích thông minh, dễ dàng sử dụng và đáp ứng tính an toàn bảo mật cao cho khách hàng khi giao dịch.

Khách hàng dễ dàng sử dụng các tính năng Chuyển khoản liên ngân hàng trong 3 giây, Tiết kiệm Online, Vay Online… Đặc biệt, tiện ích Thanh toán hóa đơn giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí và những rắc rối với các loại hóa đơn sinh hoạt khi đến tháng thanh toán với các nhà cung cấp dịch vụ.

Chỉ vài cú click chuột, khách hàng nhanh chóng thanh toán online các loại hóa đơn tiền Nước, Điện, Điện thoại di động, cố định, Truyền hình, Internet, Dịch vụ tài chính, Topup thẻ cào điện thoại, game… của hàng chục nhà cung cấp dịch vụ trên toàn quốc. VietABank mong muốn đẩy mạnh và thu hút đông đảo khách hàng sử dụng các dịch vụ hiện đại của ngân hàng trực tuyến, dần dần bỏ thói quen sử dụng tiền mặt – xu hướng tất yếu trong thời đại ngày nay. 

Để triển khai thành công dự án Trung tâm Dữ liệu thế hệ mới, VietABank đã sử dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất hiện nay từ các nhà cung cấp giải pháp công nghệ hàng đầu thế giới là VMWARE, EMC, CISCO, HP. Các giải pháp công nghệ mới giúp VietABank tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư và chi phí vận hành hệ thống; giúp xử lý số lượng giao dịch khổng lồ nhanh chóng và ổn định với nhiều cấp độ dịch vụ khác nhau; đồng thời, luôn đảm bảo được tính sẵn sàng cao khi xảy ra sự cố.

Ông Huỳnh Phúc Yêm Quán,Tổng Giám đốc tập đoàn VMware tại Việt Nam chia sẻ  “Giải pháp ảo hóa của VMware đã giúp VietABank  tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư và chi phí vận hành hệ thống, giúp các ứng dụng mới được triển khai nhanh chóng hơn, đồng thời luôn đảm bảo được tính sẵn sàng cao khi xảy ra sự cố cho ngân hàng”

Công nghệ ngân hàng tiên tiến là tiền đề quan trọng trong chiến lược xây dựng hình ảnh VietABank
 Công nghệ ngân hàng tiên tiến là tiền đề quan trọng trong chiến lược xây dựng hình ảnh VietABank

Điện toán đám mây là một xu hướng tất yếu trong đầu tư CNTT do tính hiệu quả trong vận hành. Tuy nhiên để đạt được đến mức tự động hóa trên điện toán đám mây đòi hỏi một chặng đường đầu tư liên tục. Ý thức được việc này, VietABank đã lựa chọn những công nghệ hiện đại nhưng có tính kế thừa và đồng bộ. Để triển khai tích hợp thành công các công nghệ tốt nhất từ các hãng khác nhau trong thời gian thi công nhanh nhất. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia tập đoàn EMC, VietABank đã xây dựng thiết kế cấu trúc hạ tầng theo kiến trúc VSPEX của EMC.

 “Đây là một kiến trúc hệ thống mở mà EMC đã dành hàng trăm triệu đô la để xây dựng các phòng thí nghiệm cũng như mô hình Trung tâm dữ liệu mẫu để chứng minh về tính ổn định cũng như năng lực xử lý trên từng ứng dụng. Chính nhờ kiến trúc VSPEX đã giúp VietABank nhanh chóng tích hợp thành công các công nghệ mở của VMWare, EMC, Cisco, HP trên cùng một nền tảng hạ tầng thống nhất”, ông Nguyễn Đức Toàn – Giám Đốc tập đoàn EMC tại Việt Nam nhận xét.

Đồng quan điểm này, ông Phạm Hồng Phong, Tổng Giám đốc của HP Việt Nam cũng cho biết “Hệ thống máy chủ tiên tiến đang giữ thị phần hàng đầu thế giới mà HP chúng tôi có cơ hội đươc cung cấp tới VietABank là một phần quan trọng trong chiến lược đổi mới hệ thống CNTT nhằm cung cấp nền tảng tốt nhất để triển khai các ứng dụng ảo hoá. Với kinh nghiệm, năng lực cũng như những sản phẩm, giải pháp tốt và ưu việt nhất mà HP đã cung cấp sẽ hỗ trợ tối ưu tất cả các ứng dụng và dịch vụ lõi cho VietABank, đồng thời đáp ứng được sự tăng trưởng, cũng như giúp xử lý số lượng giao dịch khổng lồ nhanh chóng và ổn định với nhiều cấp độ dịch vụ khác nhau, đơn giản hóa việc vận hành và giảm chi phí hoạt động.”

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng là yếu tố quan tâm hàng đầu, do đó bên cạnh việc xây dựng và nâng cấp, VietABank đã thiết lập một hệ thống giám sát an ninh tập trung chặt chẽ, cao cấp, đảm bảo kiểm soát tốt nhất về an toàn bảo mật thông tin cho ngân hàng. Trung tâm Dữ liệu mới của VietABank cũng áp dụng theo tiêu chuẩn một Trung tâm Dữ liệu xanh (Green Data Center). Với thiết kế này, Trung tâm dữ liệu VietABank sẽ vận hành với mức tiêu thụ điện năng thấp, thân thiện với môi trường.

Công nghệ ngân hàng tiên tiến là tiền đề quan trọng trong chiến lược xây dựng hình ảnh VietABank  hiện đại, thân thiện và năng động. Trong thời gian tới, VietABank sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ để tăng cường khả năng tương tác giữa ngân hàng và khách hàng. Việc ra mắt dịch vụ EBanking mới và Trung tâm Dữ liệu ngân hàng hiện đại hàng đầu Việt Nam một lần nữa khẳng định sự quyết tâm của VietABank trong việc tăng cường năng lực quản trị, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất trong từng giao dịch. 

Đọc thêm