Sẵn sàng kịch bản khi F1, F0 có trong siêu thị

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trao đổi với PLVN hôm 25/5, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - bà Lê Việt Nga cho hay, Bộ đã có các phương án, thậm chí tính cả phương án xấu nhất (xuất hiện F0, F1 trong đội ngũ bán hàng) để có các kịch bản xử lý phù hợp sau khi khi siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) phải tạm đóng cửa để truy vết do có F0 xuất hiện tại đây.
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga.
 Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga.

Xin bà cho biết, hiện nay quy trình phòng dịch tại các siêu thị đang được thực hiện như thế nào?

- Chúng tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở các hệ thống siêu thị cần tuân thủ quy trình phòng dịch chặt chẽ, đo nhiệt độ cho khách hàng ngay từ ngoài cửa, sảnh, giám sát khách hàng sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đúng cách và an toàn. Khi phát hiện khách có vấn đề như nhiệt độ trên 37 độ sẽ yêu cầu khách quay ra. Hiện, tất cả các hệ thống siêu thị đều đã thực hiện việc này như một quy trình tất yếu. Các nhân viên đến làm việc cũng phải đo nhiệt độ và báo cáo lịch trình di chuyển hàng ngày.

Thậm chí, có những siêu thị thực hiện việc khử khuẩn hàng hóa hàng tuần và yêu cầu nhân viên mặc đồ bảo hộ. Thực hiện việc giãn khoảng cách đối với khách hàng ở các quầy thu ngân và các khu vực trưng bày hàng hóa bằng các dấu hiệu hình bàn chân để đảm bảo khách hàng giữ khoảng cách 2m với nhau. Các quầy thu ngân đều có vách ngăn để đảm bảo an toàn cho nhân viên siêu thị cũng như tránh tiếp xúc gần với khách hàng. 

Việc Siêu thị Big C Thăng Long đột ngột đóng cửa ảnh hưởng như thế nào đến cung - cầu hàng hóa trên thị trường, thưa bà?

- Chúng tôi vẫn nhắc nhở các siêu thị thực hiện việc dự trữ các thực phẩm thiết yếu. Việc này cũng đã được thực hiện liên tục nên khi bước vào đợt dịch thứ 4, mọi việc tại các siêu thị cứ thế tiến hành mà không gặp vấn đề gì. 

Tất cả hàng hóa đều được dự trữ đầy đủ, bao gồm cả thực phẩm thiết yếu và hàng hóa phòng chống dịch… Việc Big C Thăng Long tạm đóng cửa không ảnh hưởng gì đến tình hình cung cấp các nhu yếu phẩm đổi với người tiêu dùng vì xung quanh đại siêu thị này cũng có rất nhiều siêu thị nhỏ lẻ. Hơn nữa, họ chỉ đóng cửa phục vụ tại chỗ, tất cả các kênh bán hàng online vẫn được thực hiện đầy đủ vì họ cũng có một đại siêu thị khác, chỉ cách Big C Thăng Long vài km. 

Hiện tại, tất cả các siêu thị cũng đã kích hoạt và tăng cường truyền thông về hệ thống bán hàng phi truyền thống, tiến hành vận chuyển hàng hóa miễn phí đối với các hóa đơn trên 200.000 đồng. Thông tin nhanh với các siêu thị, hiện nay lượng khách hàng đến siêu thị cũng rất hạn chế, đa phần khách hàng tăng cường kênh mua hàng online. 

Bà có khuyến cáo đặc biệt gì tới các siêu thị sau sự việc Big C Thăng Long phải đóng cửa để truy vết vì liên quan đến F0?

- Ngay trong sáng 25/5, chúng tôi đã trao đổi kỹ hơn với một vài siêu thị trong việc tăng cường hơn nữa việc phòng chống dịch vì xét cho cùng phải đóng cửa siêu thị thì thiệt thòi đầu tiên và trước hết thuộc về doanh nghiệp. Do đó, các siêu thị cũng rất cẩn thận và nâng cao ý thức phòng dịch, quán triệt thực hiện 5K đến từng nhân viên trong siêu thị, để đảm bảo an toàn cao nhất. 

Tôi được biết, Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cũng đã có công văn đề nghị Bộ Y tế và Bộ Công Thương ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ bán lẻ trực tiếp vì thực tế họ cũng là những người có nguy cơ cao hơn khi tiếp xúc với nhiều khách hàng trong các ca làm việc. 

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã có các phương án, thậm chí tính đến cả phương án xấu nhất (là xuất hiện F0 hoặc F1 trong đội ngũ bán lẻ trực tiếp) để có các kịch bản xử lý phù hợp trong đợt dịch này. Ví như đã làm việc với một số trường đại học về kinh doanh - thương mại để sẵn sàng có người thay thế nếu các nhân viên bán lẻ tại các siêu thị không thể tiếp tục công việc. Tất nhiên, chúng tôi hy vọng sẽ không phải xử lý tình huống này! 

Trân trọng cảm ơn bà!

 Đề nghị tiêm vắc xin cho nhân viên bán hàng siêu thị

“Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cũng đã có công văn đề nghị Bộ Y tế và Bộ Công Thương ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ bán lẻ trực tiếp vì thực tế họ cũng là những người có nguy cơ cao hơn khi tiếp xúc với nhiều khách hàng trong các ca làm việc”. 

Đọc thêm