"Sinh viên đi học có lương"

Đại học Đông Á (Đà Nẵng) triển khai mô hình “Nhà trường – Sinh viên – Công ty” giúp “sinh viên đi học có lương”.

Đại học Đông Á (Đà Nẵng) triển khai mô hình “Nhà trường – Sinh viên – Công ty” giúp “sinh viên đi học có lương”. Vừa qua, trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) đã chính thức ra mắt mô hình "Nhà trường - Sinh viên - Công ty" nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời đem lại thu nhập cho sinh viên trong thời gian học để góp phần trang trải chi phí học tập và tạo việc làm cho các em sau khi ra trường. Lãnh đạo nhà trường cho hay, đây là mô hình giáo dục rất mới ở VN và là “lời giải” cho “bài toán” khó: “Học đi đôi với hành” của nền giáo dục nước ta hiện nay. Theo đó, 2 trong số 5 công ty trực thuộc Đại học Đông Á đã được thành lập với chức năng phục vụ việc dạy và học cho các khoa: Kiến trúc, Xây dựng và Điện, Quản trị Kinh doanh, Kế toán, Du lịch, Tài chính - Ngân hàng trong trường. Đối với giáo viên, các công ty này là “giảng đường thực tế” để cụ thể hóa những kiến thức lý thuyết, kết quả nghiên cứu cho sinh viên. Đối với sinh viên, đây là nơi làm quen với công việc, thực hành, ứng dụng những kiến thức được học trên giảng đường vào thực tế. Sau khi ra trường, các em còn được tuyển vào đây để làm việc.
Mô hình "Nhà trường - Sinh viên - Công ty" được áp dụng tại Đại học Đông Á (Đà Nẵng) (Ảnh: HC)
Mô hình "Nhà trường - Sinh viên - Công ty" được áp dụng tại Đại học Đông Á (Đà Nẵng) (Ảnh: HC)
“Đây là mô hình hỗ trợ tích cực cho việc nâng cao chất lượng dạy – học, nâng cao đời sống cho giảng viên và tạo công ăn việc làm và thu nhập cho sinh viên trong thời gian học. Lợi nhuận của các công ty sẽ được đầu tư, phát triển nhà trường và phục vụ quyền lợi người học. Sinh viên có thể học một buổi lý thuyết tại giảng đường, buổi còn lại học ở công trường, công ty, được tiếp xúc với những vấn đề thực tế nhất và có lương trong khi đi học” - Thạc sĩ Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Đông Á nhấn mạnh.
GS.TS Philip E. Linon: "Mô hình Nhà trường - Sinh viên - Công ty" sẽ giúp sinh viên "hiện thực hóa lý thuyết" (Ảnh: HC)
GS.TS Philip E. Linon: "Mô hình Nhà trường - Sinh viên - Công ty" sẽ giúp sinh viên "hiện thực hóa lý thuyết" (Ảnh: HC)
GS.TS Philip E. Lion – Nguyên GS Đại học Troy (Bang Olabama –  Hoa Kỳ) hiện được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm dạy học tích cực tại Đại học Đông Á nhận định, khi áp dụng mô hình “Hệ  thống Nhà trường - Sinh viên - Công ty”, sinh viên không chỉ được “hiện thực hóa lý thuyết” mà còn có thể tự trang trải được chi phí học tập. Đây là “mô hình lý tưởng” cho giáo dục Đại học đang được Bộ GD-ĐT của VN khuyến khích Đánh giá về mô hình “Nhà trường – Sinh viên – Công ty”, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho rằng, đây là giải pháp thích hợp, sát với tình hình thực tế trong việc triển khai thực hiện chủ trương của Bộ GD-ĐT về đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội; chuyển hệ thống đào tạo từ “cung” sang “cầu”; hợp tác với các đơn vị sử dụng nhân lực đào tạo và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục. Ông cho rằng, với mô hình này, Đại học Đông Á sẽ có điều kiện thực hiện tốt nguyên lý giáo dục “Học đi đôi với hành”.
Theo Hải Châu
VietNamNet

Đọc thêm