Số phương tiện giao thông tăng nhanh, hạ tầng chậm phát triển

Kinh tế phát triển, không ít người mua sắm xe ô tô cá nhân. Sự phát triển nhanh chóng số lượng xe ô tô dẫn đến sự quá tải các điểm đỗ, gửi xe khu vực nội thành khiến tình trạng xe ô tô cá nhân, xe ô tô cơ quan, doanh nghiệp… đậu đỗ, lấn chiếm đường hè trên các tuyến phố chính, cản trở giao thông ngày một phổ biến.

Kinh tế phát triển, không ít người mua sắm xe ô tô cá nhân. Sự phát triển nhanh chóng số lượng xe ô tô dẫn đến sự quá tải các điểm đỗ, gửi xe khu vực nội thành khiến tình trạng xe ô tô cá nhân, xe ô tô cơ quan, doanh nghiệp… đậu đỗ, lấn chiếm đường hè trên các tuyến phố chính, cản trở giao thông ngày một phổ biến.

Vi phạm về lỗi dừng, đỗ xe đối với ô tô xảy ra nhiều nhất ở khu vực nội thành, trước cổng các trường học, nhà hàng, quán ăn sáng, quán cà phê, trung tâm thương mại... Quận Hồng Bàng là địa bàn có tỷ lệ vi phạm nhiều nhất, do là quận trung tâm, có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng người điều khiển phương tiện "ngại" đi gửi xe ở các điểm đỗ nên "tiện đâu đỗ đấy". Khu vực cổng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vào tầm sáng rất nhiều phụ huynh đưa con đến trường bằng ô tô. Có người cho xe ô tô ghé vào sát lề đường, để con xuống tự đi vào trường là chuyển bánh. Nhưng cũng có người, phần nhiều là nữ tùy tiện đỗ xe dưới lòng đường tới hơn 10 phút, đưa con vào tận lớp. Đoạn đường từ ngã tư Trần Quang Khải- Đinh Tiên Hoàng đến ngã tư Điện Biên Phủ- Đinh Tiên Hoàng có khi tới mấy chục ô tô đậu, đỗ hai bên đường. Theo quy định của UBND thành phố, 10 tuyến phố không được phép đỗ xe ô tô gồm: Nguyễn Tri Phương, Hoàng Diệu, Đinh Tiên Hoàng, Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Ngô Gia Tự, đường vòng Vạn Mỹ, Phạm Minh Đức, Trần Khánh Dư,  nhưng vào tầm chiều tối vẫn có hàng chục xe ô tô đỗ dưới lòng đường. Dọc đường Điện Biên Phủ, nhiều xe ô tô leo lên cả vỉa hè hoặc nửa trên hè, nửa dưới đường, dễ thấy ở khu vực trước cổng Cục Hải quan Hải Phòng, trước khách sạn Hữu Nghị…

Xe ô tô đỗ thành hàng trước cổng sân vận động Lạch Tray

Một nguyên nhân gây ùn tắc là sự gia tăng nhanh loại xe ô tô cá nhân 5-7 chỗ. Mật độ phương tiện tăng cao, hệ thống hạ tầng tuy phát triển, nhưng chưa đáp ứng kịp với sự gia tăng các loại phương tiện cùng với việc quy hoạch, tổ chức, quản lý các điểm giao thông tĩnh chưa đủ.

Việc tìm một chỗ đỗ xe ô tô tại nội thành khá nan giải. Hầu hết công sở, doanh nghiệp không đủ diện tích đỗ xe ô tô, nhiều chủ xe chen nhau để tìm chỗ đỗ hợp pháp. Nhiều điểm đỗ xe trên các tuyến phố chính trước đây giờ "lui" vào các ngõ nhỏ, phố nhỏ. Anh Đỗ Long, công tác tại một cơ quan ở gần Ngã Sáu (quận Ngô Quyền) phàn nàn trước đây mỗi lần lái xe đi làm anh phải lòng vòng qua nhiều tuyến phố mới tìm được điểm đỗ xe, sau anh phải gửi xe tại sân bãi cảng và đi bộ đến cơ quan. Bác Nguyễn Kim ở phố Hàng Kênh (quận Lê Chân) cho biết mỗi lần con cháu bác ở Hà Nội về thăm nhà phải mang ô tô đến gửi ở khu vực dưới chân cầu Lạch Tray rồi cả nhà dắt díu nhau đi bộ về nhà.

Triển khai thực hiện Nghị định 34 về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các cơ quan chức năng kiên quyết xử phạt mạnh tay hơn đối với các phương tiện (trong đó có taxi) vi phạm lỗi đỗ, dừng sai quy định. Số lượng xe ô tô dừng, đỗ sai quy định bị lực lượng cảnh sát giao thông xử lý ngày càng tăng và số vụ chống người thi hành công vụ cũng phát sinh.

Thiết nghĩ, ngoài công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm, các ban, ngành thành phố sớm nghiên cứu và xây dựng thêm các bãi đỗ xe. Tại các khu chung cư nhiều tầng, các trung tâm thương mại phải dành quỹ đất phù hợp cho những bãi đỗ xe tĩnh, tránh kéo dài tình trạng mất cân bằng giữa phương tiện giao thông và cơ sở hạ tầng giao thông như hiện nay.

Hoàng Hà

Đọc thêm