Để giải quyết những vướng mắc do quy định về thời hạn xử phạt đối với lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơmi rơ-moóc không có Giấy phép lái xe hạng FC, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 trong thời gian sớm nhất.
Cần giải quyết tồn đọng hàng hóa do vướng mắc trong vận chuyển hàng hóa đường bộ bằng container - Ảnh minh họa |
Rất cần gỡ vướng
Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được Chính phủ ban hành ngày 2/4/2010. Trong đó nêu rõ, đối với người điều khiển phương tiện có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên, sử dụng Giấy phép lái xe các hạng C, D, E để điều khiển xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc bị xử phạt kể từ ngày 1/7/2010.
Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 1/7, còn hàng ngàn lái xe điều khiển đầu kéo sơmi rơ-moóc chưa chuyển đổi Giấy phép lái xe hạng FC.
Thực tế này dẫn đến tình hình vận chuyển hàng hóa đường bộ bằng container bị đình trệ, gây nguy cơ tồn đọng hàng hóa cao vì các tài xế này chưa có bằng lái FC (theo quy định) để điều khiển xe vận chuyển hàng.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, riêng trên địa bàn TP.HCM có khoảng 7.964 ôtô đầu kéo và 11.741 sơmi rơmoóc. Tuy nhiên, đến nay cũng chỉ mới có khoảng 3.710 người đã có bằng lái FC. Như vậy so với số lượng xe ôtô đầu kéo hiện có, thì số lái xe ôtô đầu kéo có bằng FC mới chiếm khoảng 46%.
Thông tin từ Cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM) thuộc Công ty Tân Cảng cho hay, trong gần 1 tuần tính từ thời điểm 1/7/2010, sản lượng hàng vận chuyển chung qua cảng đã giảm 13,3%, trong đó đáng quan ngại là sản lượng từ các cảng ICD, nhà xuất khẩu về cảng Cát Lái để xuất đi đã giảm đến 17,7%; riêng hàng nhập khẩu về cảng Cát Lái đã vượt quá công suất chứa của cảng khoảng 10%.
... trong thời gian sớm nhất
Trước tình hình này, ngày 13/7 vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã có văn bản cho phép gia hạn việc xử phạt theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP đối với lái xe điều khiển đầu kéo sơ mi rơ moóc không có Giấy phép lái xe hạng FC đến hết ngày 30/6/2011. Như vậy, so với thời hạn xử phạt theo quy định cũ, thì thời gian hoãn phạt đã được kéo dài thêm một năm.
Tuy nhiên, để giải quyết căn bản các vướng mắc trong vận chuyển hàng hóa đường bộ bằng container như vừa nêu trên thì việc sớm dự thảo văn bản sửa đổi Nghị định số 34/2010/NĐ-CP là rất cần thiết, mà như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải là cần "trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất".
Nguồn: Chinhphu.vn