1 cháu bé tử vong nghi ngộ độc cùng ở khách sạn có 2 du khách chết

(PLO) - Ngày 19/9, gia đình cháu Nguyễn Minh K. (SN 2015, ngụ Đà Nẵng) phản ánh về vụ việc cháu tử vong nghi do ngộ độc thực phẩm.
Khách sạn được cho là nơi lưu trú liên quan đến vụ ngộ độc
Khách sạn được cho là nơi lưu trú liên quan đến vụ ngộ độc

Cùng ngày, Trung tá Nguyễn Đắc Mười, Trưởng Công an phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng xác nhận, đã tiếp nhận được thông tin về trường hợp cháu K. tử vong.

Điều đặc biệt, cháu K. cùng bố và bà nội lưu trú tại khách sạn H. (đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà, Đà Nẵng), nơi có vụ nghi ngộ độc khiến anh Đặng Ngọc Vạn (quê Nghệ An) đang nguy kịch, vợ và con tử vong khi đến du lịch tại Đà Nẵng, gây xôn xao dư luận vừa qua.

Khách sạn H. đóng cửa sau vụ việc gia đình anh Vạn bị nghi ngộ độc phải nhập viện
Khách sạn H. đóng cửa sau vụ việc gia đình anh Vạn bị nghi ngộ độc phải nhập viện

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Xuân (bà nội cháu K.), K. được bố là anh N.T.T (SN 1990, ngụ quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đưa đến khách sạn H.. Lý do, bà Xuân ở quê Quảng Bình vào Đà Nẵng chơi, nên lưu trú tại khách sạn H. Khoảng thời gian ở đây, bà Xuân chăm sóc cháu K. Bản thân bà cũng vừa trải qua cơn nguy kịch ngộ độc. 

Bà Xuân cho biết, trong những ngày ở khách sạn, việc ăn uống do anh N.T.T mua về. Tuy nhiên, trong ngày 15/9, cháu K. đòi ra ngoài chơi. Bà Xuân đã dẫn cháu xuống đường đi dạo theo yêu cầu của cháu.

Khoảng 17h cùng ngày, K. thấy có một xe bánh bao đi qua và đòi ăn nên được bà Xuân mua cho ăn. Cháu K. ăn phần vỏ và 1 quả trứng cút bên trong nhân bánh, số nhân còn lại, bà Xuân dùng. Đến khoảng 19h, cháu K. kêu bị đau bụng, có biểu hiện nôn ói. Bà Xuân gọi anh T. về khách sạn và đưa cháu đến trung tâm y tế quận Sơn Trà vì nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm.

BS Lê Đức Nhân trao đổi với PLVN về trường hợp anh Vạn
BS Lê Đức Nhân trao đổi với PLVN về trường hợp anh Vạn

Trung tâm y tế quận Sơn Trà lập tức chuyển cháu về Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng vì bệnh quá nặng. Cháu K. được chuyển viện chỉ sau 5 phút vào Trung tâm.

Đại diện Bệnh viện Phụ sản Nhi thông tin, cháu K được xác định bị viêm dạ dày ruột cấp. Tuy nhiên, diễn tiến bệnh của cháu K. khá nhanh và sau đó tử vong vào khoảng rạng sáng 16/9, sau vài tiếng điều trị.

Ngoài cháu K. bị tử vong, bác sĩ Nguyễn Văn Thuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, xác nhận lúc 19h ngày 15/9, Bệnh viện tiếp nhận điều trị cho bà Xuân. Bà Xuân được kết luận bị rối loạn tiêu hóa thể nhẹ nên chuyển sang điều trị tại khoa nội. 

Về phần bà Xuân, qua một đêm thấy đỡ đau, nhận được tin cháu nội tử vong nên và trốn về để lo ma chay. 

Chị Lê Thị Ph. (SN 1990, ngụ quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) chia sẻ, cái chết của con chị có nhiều nghi vấn. Sau khi cháu K. tử vong, công an có đến yêu cầu khám nghiệm tử thi nhưng gia đình từ chối vì quá đau lòng.

Cũng theo chị Ph., chị đọc báo mới biết ở khách sạn con chị ở, trong ngày 16/9 cũng có 3 người nghi ngộ độc trong đó có 2 người chết và 1 người nguy kịch. “Tôi nghi ngờ cái chết của con tôi có những thứ không rõ ràng. Con trai tôi không có bệnh tật và hoàn toàn không dị ứng với thức ăn hay bất kỳ loại thuốc nào. Chúng tôi cũng không quen biết với gia đình bị nạn kia”, chị Ph. nói.

Gia đình bà Xuân cho biết tình trạng cháu và bản thân
Gia đình bà Xuân cho biết tình trạng cháu và bản thân

Theo quan sát của PV, khách sạn H.L đã đóng cửa theo yêu cầu. Tại khách sạn này, bên ngoài có dán thông báo tạm dừng hoạt động để sửa chữa.

Về trường hợp gia đình anh Đặng Ngọc Vạn, theo BS Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, hiện tại, anh Vạn đang dần phục hồi, có chỉ số sống. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định anh Vạn đã qua nguy kịch. Về nguyên nhân, cho đến nay bên cơ quan pháp y chỉ mới hoàn tất phần phẫu tích, lấy mẫu bệnh phẩm gồm dịch dạ dày, dịch tiết hầu họng của các nạn nhân, gửi Viện Khoa học hình sự, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai để xét nghiệm; còn để có kết quả giám định pháp y, kết quả ban đầu, phải mất thời gian lâu chứ không có ngay được.

“Hiện thông tin có chất độc vào trong cơ thể các nạn nhân, gây rối loạn các chỉ số sinh học, gây hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim, nhịp thở… chỉ mới suy đoán của nhiều nguồn tin bên ngoài. Biện pháp điều trị hiện tại của chúng tôi là “hồi sức tích cực - chống độc”. Dù nguyên nhân bệnh là gì nhưng gây ức chế tế bào cơ tim nặng như thế này, phải tiến hành lọc máu bệnh nhân cho tinh khiết để loại bỏ các yếu tố gây ra tình trạng này, được gọi lọc hấp phụ", BS Lê Đức Nhân nhấn mạnh.

Về phần vợ và con trai anh Vạn, sau khi Trung tâm Pháp y Đà Nẵng hoàn tất khám nghiệm và phẫu tích lấy mẫu bệnh phẩm, thi thể nạn nhân đã được bàn giao cho người thân đưa về quê (ở Diễn Châu, Nghệ An) an táng.