10 thói quen khiến bạn “vô tình” hủy hoại hệ miễn dịch của chính mình

(PLVN) - Thói quen là những điều nhỏ nhặt chúng ta vẫn làm thường ngày. Thế nhưng, có những thói quen thường ngày lại nguy hiểm trong thời gian này và có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của con người. 
Có nhiều thói quen bị coi là nguy hiểm trong thời gian của đại dịch COVID-19.
Có nhiều thói quen bị coi là nguy hiểm trong thời gian của đại dịch COVID-19.

Không rửa tay thường xuyên 

Theo trang Eatthis đưa tin, nếu bạn không rửa tay thường xuyên, bạn sẽ "thách thức" hệ thống miễn dịch của chính mình. Điều này rất quan trọng trong đại dịch COVID-19, tất cả chúng ta nên nắm chắc thông điệp sức khỏe về tầm quan trọng của việc rửa tay thường xuyên. 

Theo đó, rửa tay thường xuyên sẽ giúp duy trì chức năng miễn dịch của bạn. Hãy rửa tay mỗi khi ra ngoài, giặt giũ, chạm vào thú cưng của bạn và để giữ an toàn trong thời gian dịch COVID-19.

Cắn móng tay

Nguyên nhân dẫn đến việc bạn cắn móng tay là do bạn quá lo lắng, căng thẳng. Thói quen này dễ khiến hệ thống miễn dịch của bạn suy yếu. Không chỉ vậy, bụi bẩn từ móng tay của bạn cũng sẽ dễ gây bệnh khi bạn cắn móng tay.

Để cải thiện thói quen này, bạn có thể giảm lo lắng của mình bằng cách cách tập thể dục, thiền, đọc sách,... nó không chỉ giúp bạn thấy dễ chịu hơn mà còn giúp hệ miễn dịch của ban khỏe mạnh hơn rất nhiều đấy!

Cắn móng tay chính là 1 trong những việc bạn khiến hệ thống miễn dịch của bạn suy yếu (ảnh internet)
 Cắn móng tay chính là 1 trong những việc bạn khiến hệ thống miễn dịch của bạn suy yếu (ảnh internet)

Ngủ ít hơn 8 tiếng 

Nếu bạn hay thức khuya và luôn thể bản thân trong tình trạng thiếu ngủ, điều này chắc chắn sẽ không giúp ích cho hệ thống miễn dịch của bạn. Khi thiếu ngủ trở thành mãn tính, sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường và cũng gây hại cho các tế bào tạo nên hệ thống miễn dịch của bạn.

Vệ sinh răng miệng kém 

Không đánh răng và xỉa răng thường xuyên có liên quan đến sự phát triển của bệnh nướu răng Viêm nướu và bệnh nha khoa. Vi khuẩn phát triển trong các túi nhỏ trong nướu và xung quanh chân răng. Điều này gây ra một phản ứng viêm, sau đó trở thành viêm hệ thống mãn tính lâu đời đồng nghĩa với việc hệ thống miễn dịch của bạn đang làm việc quá giờ khi cần nghỉ ngơi. 

Bạn ợ hơi rất nhiều 

Mặc dù ợ hơi là một hiện tượng phổ biến thế nhưng nhiều người không nhận ra rằng đây là một dấu hiệu nghiêm trọng khi bạn bị bệnh liên quan đến dạ dày. Có thể nhiều người đã biết đến hiện tượng trào ngược dạ dày, điều này xảy ra khi axit được sản xuất trong dạ dày vượt qua sai cách đưa lên tận đầu dưới của thực quản (cổ họng). 

Việc ợ nhiều cho thấy bạn đang ăn một chế độ ăn "nghèo nàn", bạn ăn đồ ăn vặt, thức ăn béo, đồ chiên, đồng thời bạn đang thiếu thực phẩm tươi và các chất dinh dưỡng cần thiết trong chế độ ăn uống của mình. 

Ợ hơi là 1 hiện tượng của trào ngược dạ dày (ảnh internet)
 Ợ hơi là 1 hiện tượng của trào ngược dạ dày (ảnh internet)

Uống quá nhiều rượu

Rượu làm hỏng chức năng rào cản của ruột bằng cách bằng cách khiến cho thành ruột bị thủng, cho phép tăng số lượng vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào tuần hoàn máu. Những vi sinh vật này xâm nhập trực tiếp vào gan và gây viêm gan. Uống quá nhiều rượu cũng làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột.

Rượu cũng ảnh hưởng đến phổi. Nó làm tổn thương lông mao ở đường hô hấp trên, có nghĩa là cơ thể bạn ít có khả năng trục xuất bất kỳ sinh vật xâm lấn nào.

Ăn quá nhiều thức ăn nhanh

Bạn có biết khi bạn ăn một chiếc bánh hamburger cơ thể bạn sẽ phản ứng như thể bạn đã nuốt một lượng vi khuẩn có hại? Khi đó cơ thể phải tải lượng lớn chất béo, muối và carbohydrate cao, khiến hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động, và đương nhiên, hoạt động quá nhiều sẽ làm giảm hiệu quả của hệ miễn dịch. Một số nghiên cứu cho thấy việc ăn uống với chế độ dinh dưỡng kém thực sự có hậu quả tiêu cực lâu dài đối với hệ thống miễn dịch và sức khỏe của con người. 

Sử dụng đồ uống có đường

Những người thường xuyên uống đồ uống có đường sẽ có biểu hiện của bệnh viêm. Một nghiên cứu cho rằng sau khi kiểm tra dữ liệu từ Khảo sát kiểm tra dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia, có thể việc con người tiêu thụ đồ uống có đường (soda và nước ép trái cây) đã giảm, đồng nghĩa với các dấu hiệu viêm đã được cải thiện.

Ăn quá nhiều muối 

Sử dụng quá nhiều muối trong chế độ ăn uống của bạn dẫn đến tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ. Ăn quá nhiều muối cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn. Một số nghiên cứu cho thấy giảm muối trong chế độ ăn uống của bạn có thể cho bạn thêm một năm cuộc đời!

Cho rằng tinh bột là tốt 

Tinh bột là chính là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Danh sách này bao gồm thực phẩm và đồ uống có đường, bánh mì trắng, cơm, bánh ngọt, bánh rán, và hầu hết các loại ngũ cốc ăn sáng đóng gói. Theo đó, sử dụng tinh bốt nhiều có thể làm lượng đường trong máu tăng lên, ảnh hưởng tiêu cực đến phản ứng miễn dịch.