14 triệu/gói tiêm chủng, đánh vào tâm lý “khát” vắc–xin Pentaxim 5.1?

(PLO) – Trong khi vắc-xin tổng hợp Pentaxim (5.1 – Pháp) đang lên cơn sốt với nhiều bà mẹ có trẻ nhỏ, thì ngày 7/10 tại Phòng tiêm vắc-xin (Viện Kiểm Định vắc- xin, Bộ Y tế) ra thông báo đặt gói dịch vụ tiêm chủng trọn gói trong đó có vắc-xin Pentaxim 5.1 với giá gần 14 triệu đồng.
Nhiều người xếp hàng để đặt gói tiêm vắc xin  Pentaxim 5.1 tại  tại Phòng tiêm Vắc xin – Viện Kiểm Định Vắc xin, bộ Y tế
Nhiều người xếp hàng để đặt gói tiêm vắc xin Pentaxim 5.1 tại tại Phòng tiêm Vắc xin – Viện Kiểm Định Vắc xin, bộ Y tế
Có tiền chưa chắc đã mua được vắc xin….?
Cơn khát vắc-xin "5in 1", "6 in 1" của nhiều phụ huynh có con nhỏ tưởng như được giải tỏa khi chiều ngày 7/10 vừa qua, Phòng tiêm vắc-xin (Viện Kiểm Định vắc-xin, Bộ Y tế) ra thông báo có vắc-xin Pentaxim 5.1. Tuy nhiên, loại vắc-xin này không được bán lẻ, mà phải bán trong một gói dịch vụ tiêm chủng gồm rất nhiều loại vắc-xin. 
Với cam kết trong bảng thông báo: “Trường hợp xảy ra hiện tượng khan hiếm vắc-xin, trung tâm cam kết sẽ giữ đủ liều vắc-xin tổng hợp Pentaxim 5.1” của Phòng tiêm vắc-xin nhiều phụ huynh có con nhỏ dưới 24 tháng tuổi đã xếp hàng đặt dịch vụ tiêm chủng trọn gói với giá gần 14 triệu đồng. 
Thế nhưng, chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, 100 phiếu đặt dịch vụ đã hết khiến nhiều người bức xúc, có phụ huynh đến ngay sau khi có thông báo mà vẫn “trượt” gói dịch vụ thì tỏ ra bất bình.
Chia sẻ với phóng viên kèm theo những bức xúc, chị Nguyễn Thị L (Thường Tín, Hà Nội) nói: “Thấy Phòng tiêm chủng thông báo có 100 suất tiêm vắc-xin trong đó có vắc-xin tổng hợp Pentaxim 5.1 của Pháp, tôi chuẩn bị đủ số tiền, đến nơi thì hết. Thông báo đăng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ đã hết sạch”.
Cùng tâm trạng trên, chị Lê Thị Ng. (Trú tại Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Không hiểu trung tâm này làm ăn kiểu gì, vừa thông báo có vắc-xin, lên đến nơi đã hết sạch, lúc nào phòng tiêm này cũng kêu hết”.
Bức xúc trước việc đợi gần 1 tiếng rồi nhận được thông báo hết thuốc, anh Lê Văn N. phàn nàn: “Thông báo có vắc-xin là tôi đến ngay nhưng đợi gần đến lượt mình thì hết thuốc, không hiểu phải xếp hàng kiểu gì thì con mình mới được tiêm loại vắc-xin này”.
Muốn có "5 trong 1" phải chấp nhận "trọn gói"?
Với mức giá 13.990.000 đồng, gói dịch vụ của Phòng tiêm vắc-xin – Viện Kiểm Định vắc-xin, bộ Y tế gồm rất nhiều  mũi tiêm. Cách bán trọn gói này khiến cho nhiều phụ huynh bức xúc. Bởi phương thức cung cấp dịch vụ y tế không thống nhất sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.
Phòng tiêm Vắc xin – Viện Kiểm Định Vắc xin, bộ Y tế ra thông báo đặt gói dịch vụ tiêm chủng vắc xin tổng hợp Pentaxim (5.1 – Pháp) (hiện trang này đã bị xóa sau thông báo đã nhận đủ số lượng)
  Phòng tiêm Vắc xin – Viện Kiểm Định Vắc xin, bộ Y tế ra thông báo đặt gói dịch vụ tiêm chủng vắc xin tổng hợp Pentaxim (5.1 – Pháp) (hiện trang này đã bị xóa sau thông báo đã nhận đủ số lượng)
Chị Nguyễn Phượng H (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Bé nhà tôi có tiêm một mũi 5 trong 1 ở đây, phòng tiêm chủng này là nơi thường cho đặt trước, họ thông báo có vắc-xin mình may mắn thì đặt được, lần này là lần đầu tiên họ không cho đặt mũi lẻ mà bán trọn gói, theo như thông báo kia chúng tôi phải mua đủ vắc-xin cho con trong một năm đầu đời”.
Chị H. giải thích thêm “Nghĩa là trong trong một tháng tới, bé nhà tôi phải tiêm thêm 1 mũi nhắc lại là họ không nhận, nếu mua trọn gói để tiêm cho con thì bỏ phí các mũi đã tiêm, phụ huynh chúng tôi giờ không biết kêu ai, ngay cả vắc-xin tiêm cho các bé cũng bị đem ra thương mại hóa”.
Tỏ ra hoài nghi về sự minh bạch của dịch vụ tiêm vắc-xin ở trung tâm này, chị H. băn khoăn: “Lúc nào cũng thấy thiếu vắc-xin nhưng lại có nếu mua trọn gói, tôi thấy rất vô lý và mờ ám”.
Chị Lê Thị H. (Cầu Giấy - Hà Nội) bức xúc nói: “Sinh ra cái bài trọn gói với mục đích gì? Lỡ cỡ như con mình, đã tiêm nhiều mũi rồi, giờ phải tiêm ở đâu, chẳng nhẽ phải mua trọn gói để tiêm thêm một mũi vắc-xin 5 trong 1?”
Bức xúc về việc trung tâm này chỉ nhận tiêm vắc-xin trọn gói với giá gần 14 triệu đồng, nhiều người đem thắc mắc này hỏi các cán bộ tại Phòng tiêm vắc-xin (Viện Kiểm Định Vắc xin, bộ Y tế) thì nhận được câu trả lời: “Vì trung tâm chỉ phát hành đặt 100 gói cho các  bé mới sinh và chuẩn bị sinh, còn lại sẽ vẫn có mũi lẻ để tiêm, sẽ thông báo sau”. " chị Lê Thị Ng. (42 tuổi, Lò Đúc, Hà Nội) thuật lại.
Thở dài ngao ngán, chị Ng. nói thêm: “Cháu nhà tôi đã đến lịch tiêm mũi nhắc lại rồi, nhưng trung tâm không nhận tiêm mũi lẻ thì tôi biết phải làm sao…? Chẳng nhẽ, bó tay nhìn con mình không được tiêm đầy đủ vắc-xin phòng bệnh”.
Thêm một điều khiến nhiều phụ huynh thắc mắc là ngay khi nhận được phản hồi rất gay gắt của các phụ huynh về cách bán vắc-xin trọn gói, Trung tâm này đã xóa bỏ các thông tin đã đăng tải trên Fan page trước đó. “Cũng như những lần trước tôi xem thông báo đặt vắc-xin 5 trong 1 trên Facebook của Phòng tiêm vắc-xin, nhưng lần này sau khi thông báo ngừng nhận đặt vắc-xin thì mọi thông tin đã đăng trước đó bị xóa sạch, chứng tỏ việc làm của trung tâm này rất không đàng hoàng”
Để xác nhận lại nội dung trên, phóng viên đã tìm mọi cách liên hệ với Phòng tiêm vắc-xin– Viện Kiểm Định Vắc xin - nhưng không được, gọi vào số Hotline: 0435590488 có chuông nhưng không ai nghe máy.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Đọc thêm