2 lần xét nghiệm HIV âm tính vẫn lo ngay ngáy

Từ lúc có nguy cơ lây nhiễm HIV, tôi đã đi làm xét nghiệm tại một trung tâm y tế dự phòng tại Hà Nội sau 3 tháng và sau 6 tháng. Kết quả 2 lần đều là âm tính. Như vậy tôi đã có thể an tâm là không nhiễm HIV chưa và có cần làm thêm xét nghiệm nữa không? (Nguyễn Hà)
Ảnh minh họa: Health.
Ảnh minh họa: Health. 
Trả lời:
Chào bạn,
Mốc thời gian 6 tháng cho kết quả gần như tuyệt đối khẳng định tình trạng âm tính, nghĩa là không nhiễm bệnh. Tuy nhiên, bạn cần hiểu là mốc thời gian “3 tháng hay 6 tháng” được tính từ lần cuối cùng có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV.
Nếu trong thời gian 6 tháng, bạn không có bất kỳ tiếp xúc nguy cơ nào thì kết quả xét nghiệm âm tính đã khẳng định “bạn không nhiễm HIV”. Ngược lại, nếu trong thời gian ấy, bạn có phát sinh bất kỳ hành vi nguy cơ nào thì mốc thời gian sẽ tính lại theo thời điểm cuối cùng có hành vi nguy cơ, và theo đó kết quả “âm tính” sẽ giảm hẳn tính tin cậy.
Các tiếp xúc nghi ngờ hay còn gọi là hành vi nguy cơ xoay quanh ba đường lây truyền HIV là đường máu, tình dục và mẹ truyền sang con. Nói một cách đơn giản, bao gồm: quan hệ tình dục không bảo vệ, tiêm chích ma túy chung kim, hai đường lây này được xem là chiếm tỷ lệ cao nhất trong các hành vi nguy cơ ở Việt Nam.
Thân ái.
Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ