4 loại bệnh khiến hơn 15 vạn người Việt chết mỗi năm

(PLO) - Báo cáo về gánh nặng bệnh tật của Việt Nam đã xếp hạng bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim, ung thư gan và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là 4 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trong tổng số hơn 150.000 ca tử vong mỗi năm.
4 loại bệnh khiến hơn 15 vạn người Việt chết mỗi năm
Sáng nay (24/3), Diễn đàn đối thoại về “Mối tương tác giữa bệnh không truyền nhiễm, truyền nhiễm và bệnh liên quan đến môi trường: Thách thức, cơ hội cho nghiên cứu và can thiệp tại Việt Nam” đã diễn ra tại Hà Nội. 
Diễn đàn do Trường Đại học Y tế công cộng phối hợp với Viện Y tế công cộng và Nhiệt đới Thụy Sỹ, Quỹ Novartis tổ chức.
Báo cáo về gánh nặng bệnh tật của Việt Nam cho thấy: 73% các ca tử vong có liên quan đến các bệnh không truyền nhiễm; đứng đầu là các bệnh tim mạch, ung thư và mỗi năm có hàng chục ngàn trường hợp tử vong từ bệnh không truyền nhiễm.
Đặc biệt, tại Việt Nam bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim, ung thư gan và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là 4 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trong tổng số hơn 150.000 ca tử vong mỗi năm. 
Việt Nam cũng là quốc gia đang phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ về môi trường; trong đó có các vấn đề về thực phẩm nhiễm bệnh, các dư chất không có lợi cho sức khỏe, sự phát triển của đô thị hóa và ô nhiễm môi trường không khí.
“Việt Nam là một trong những quốc gia hiện đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép. Các bệnh truyền nhiễm dù cơ bản đã được kiểm soát nhưng vẫn diễn ra theo các diễn biến khác nhau. Bên cạnh đó, các bệnh không truyền nhiễm vẫn có diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh chóng, đang là mối lo của cả hệ thống y tế”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết.
VN hiện nay giống như nhiều quốc gia có thu nhập thấp trước đây, trong khi các bệnh truyền nhiễm vẫn đang là thách thức đối với y tế công cộng thì các bệnh không truyền nhiễm đã xuất hiện.
Đáng chú ý, vấn đề về ô nhiễm không khí môi trường và tại hộ gia đình đứng hàng thứ 3 trong số các yếu tố gây gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam, sau nguy cơ do chế độ ăn uống và thuốc lá.
Hiện nay, các bệnh truyền nhiễm tái và mới xuất hiện phải kể đến bệnh cúm gia cầm H5N1, dịch cúm, dịch tả, bệnh chân tay miệng, sởi và bệnh dại có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam ...

Đọc thêm