50% trẻ sơ sinh có thể tử vong nếu nhiễm khuẩn bệnh viện

(PLO) -Tại Việt Nam, theo một nghiên cứu cắt ngang của Bộ Y tế trên gần 10.000 bệnh nhân của 10 bệnh viện cho thấy tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện là 5,8% và viêm phổi bệnh viện chiếm 55,4%. 
50% trẻ sơ sinh có thể tử vong nếu nhiễm khuẩn bệnh viện

TS. Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo, trẻ sơ sinh là đối tượng có nguy cơ nhiễm khuẩn cao nhất và khi đã mắc nhiễm khuẩn, tỷ lệ tử vong sẽ là cao nhất, có thể lên tới 50% do chưa hoàn chỉnh hệ thống miễn dịch.

Ngày nay, với tình trạng xuất hiện nhiều bệnh nhiễm khuẩn có tỷ lệ tử vong cao, có nguy cơ lây lan thành dịch, tái dịch trong cộng đồng đặc biệt là trong bệnh viện, đe dọa đến sự an toàn của người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng như MERS-CoV, Ebola, sởi, dịch hạch… nhiễm khuẩn bệnh viện là nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc phát triển kỹ thuật cao như ghép bộ phận cơ thể người, ghép tế bào gốc.

Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện còn nhiều cam go do nguồn lực còn hạn hẹp, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm soát tại nhiều bệnh viện chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.

Để nâng cao năng lực kiểm soát nhiễm khuẩn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bộ Y tế đưa ra kế hoạch hành động quốc gia về kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám chữa bệnh giai đoạn 2016-2020.

Trong kế hoạch này, Bộ đã đưa 5 giải pháp và bao gồm từng bước giải quyết về: cơ chế chính sách; tổ chức và nhân lực; đào tạo nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; truyền thông, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và kinh phí. Kế hoạch sẽ được phân trách nhiệm cho từng đơn vị cùng chung tay thực hiện.

Đọc thêm