67 triệu người có nguy cơ mắc bệnh giun

Tại cuộc họp các nhà tài trợ cho dự án loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết, mắt hột và phòng chống giun sán 2011-2015 diễn ra tại Hà Nội, thạc sỹ Nguyễn Thu Hương (Khoa Ký sinh trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương) cho biết, bệnh giun truyền qua đất tại Việt Nam có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng, tỷ lệ nhiễm ở nhiều nơi vẫn rất cao đến 90%..

Hôm qua - 8/9, tại cuộc họp các nhà tài trợ cho dự án loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết, mắt hột và phòng chống giun sán 2011-2015 diễn ra tại Hà Nội, thạc sỹ Nguyễn Thu Hương (Khoa Ký sinh trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương) cho biết, bệnh giun truyền qua đất tại Việt Nam có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng, tỷ lệ nhiễm ở nhiều nơi vẫn rất cao đến 90%.

Bệnh giun truyền qua đất do 3 loại giun tròn gồm: Giun đũa, giun móc và giun tóc gây ra. Bệnh thường xuất hiện ở các vùng có điều kiện kinh tế, xã hội và vệ sinh kém.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Uớc tính có khoảng 67 triệu người trong số 86 triệu người dân Việt Nam ở 53/63 tỉnh thành sống trong vùng dịch tễ của bệnh.

Bà Hương phân tích, nhóm nguy cơ mắc bệnh giun truyền qua đất cao có khoảng 4 triệu trẻ em mầm non và mẫu giáo, 6 triệu học sinh và 19 triệu phụ nữ tuổi sinh sản.

Bên cạnh đó, các bệnh ký sinh trùng truyền qua thức ăn cũng là một trong những bệnh rất phổ biến.

Bệnh với cách lây truyền giữa động vật và người chủ yếu là sán lá gan, sán phổi, sán dây, ấu trùng sán lợn...

Đây là một loại bệnh mà hiện nay Việt Nam cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc đẩy lùi do liên quan chặt chẽ với tập quán ăn uống và các phương thức chăn nuôi gia súc gia cầm, các yếu tố về sinh thái và vệ sinh môi trường khó thay đổi của người dân.

A.B.

Đọc thêm