7 mối nguy hại từ caffein

Bạn rất đam mê cà phê và trà? Thực tế, sử dụng thức uống chứa caffein trong thời gian dài sẽ gây nên những tác dụng không mong muốn.
Thay đổi tâm trạng
Một trong những mối nguy hiểm ít được biết đến của caffein là có thể làm thay đổi tâm trạng của bạn. Một khi cơ thể bạn đã làm quen với một số lượng caffein nhất định mỗi ngày, nó sẽ thường xuyên cần lượng caffein đó để ngăn chặn những cảm giác khó chịu và thay đổi tâm trạng. Sự thiếu hụt caffein có thể dẫn đến tâm trạng lo âu, trầm cảm và dễ bị kích thích.
Triệu chứng cai thuốc
Nếu bị nghiện caffein, cơ thể bạn bắt đầu bị phụ thuộc vào nó, bạn sẽ gặp những triệu chứng cai thuốc như đau đầu, giống như cúm, mệt mỏi, giảm động lực. Đôi khi chúng ta nói đùa rằng không thể làm việc vì không có cà phê. Nhưng sự thật là cà phê có thể tác động đến hệ thần kinh trung ương - chịu trách nhiệm đến việc gửi và nhận thông tin từ khắp nơi trên cơ thể.
Ảnh: vicofa.org.vn
Ảnh: vicofa.org.vn 
Hội chứng tiền kinh nguyệt trầm trọng hơn
Một tác dụng phụ của caffein ít được biết đến đó là làm trầm trọng thêm các hội chứng tiền kinh nguyệt. Dùng đồ uống chứa caffein trong thời gian đó có thể khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ hơn, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học bang Oregon. 
Ợ nóng
Nghiện caffein gây ra chứng ợ nóng. Theo Cơ quan thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA), caffein có thể tăng tiết axit dạ dày, làm dẫn đến chứng ợ nóng và bệnh trào ngược dạ dày thực quản.
Đau bụng
Bạn từng uống cà phê, hoặc có thể là soda, và sau đó bạn bị đau bụng? Có thể bạn không để ý, nhưng có một mối liên quan giữa caffein và đau bụng. Như trên đã nêu, caffein có thể gây khó chịu ở dạ dày. Nếu bạn nhạy cảm hoặc dị ứng với caffein cũng như cà phê, uống đồ uống chứa chất này có thể dẫn đến đau dạ dày. Nếu bạn đã bị đau dạ dày, hãy tránh xa cà phê.
Ngăn chặn hấp thụ vitamin
Một tác dụng phụ nữa của caffeine mà bạn cần nhận thức được đó là ức chế sự hấp thụ vitamin và khoáng chất. Theo trang FitDay.com, caffein ức chế lượng canxi hấp thụ vào cơ thể, cũng như kích thích bài tiết vitamin qua nước tiểu và phân. Ngoài ra, các vitamin nhóm B tan trong nước có thể bị ức chế hấp thụ do mất nước. Caffein cũng ảnh hưởng đến sự hấp thụ vitamin D, kẽm, đồng, sắt.
Rối loạn giấc ngủ
Cuối cùng, mối nguy hại lớn nhất gây ra bởi caffein là có thể gây rối loạn giấc ngủ. Chúng ta có thể không nghĩ rằng mất một tiếng ngủ là cái gì đó quá quan trọng, nhưng tiến sĩ Greg Belenky cùng với Quỹ giấc ngủ quốc gia Mỹ đã kêu gọi cà phê không thể thay thế cho giấc ngủ. 
Mặc dù cà phê giúp chúng ta tạm thời cảm thấy tỉnh táo hơn, nhưng giấc ngủ là quan trọng với sức khỏe và hạnh phúc. Một số vấn đề về sức khỏe sẽ có thể xảy ra nếu không có những giấc ngủ điều độ và thích hợp như trầm cảm và thay đổi tâm trạng.

Đọc thêm