7 người trong một gia đình ngộ độc nấm tại Điện Biên

(PLO) - Sau khi ăn nấm, 7 người trong một gia đình (bệnh nhân ít tuổi nhất mới 27 tháng tuổi) đều có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đi ngoài…
Nấm ô tán trắng phiến xanh
Nấm ô tán trắng phiến xanh
Trước đó, ngày 13/6/2014, sau khi hái nấm tự nhiên trên vườn đồi sau nhà để nấu ăn, 7 người trong cùng một gia đình ở phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đều bị ngộ độc. Các bệnh nhân được xác định ngộ độc do ăn nấm ô tán trắng phiến xanh (Chlorophyllum molybdites).
Sau khi được sơ cứu tại BV đa khoa tỉnh Điện Biên (uống than hoạt tính, truyền dịch, rửa dạ dày) các bệnh nhân đã được chuyển về Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai  để tiếp theo dõi, điều trị. Sau hơn một ngày nhập viện các bệnh nhân đều đã ổn định. Kể cả bệnh nhia 27 tháng tuổi cũng không còn tình trạng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài.
Theo TS. Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nấm độc ô tán trắng phiến xanh thường mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc ở ven chuồng trâu, chuồng bò, trên bãi cỏ, ruộng ngô và một số nơi đất mùn, xốp trong tự nhiên. Mũ nấm lúc còn non hình bán cầu dài, màu vàng nhạt, có các vảy nhỏ màu nâu nhạt hoặc xám nhạt, khi trưởng thành mũ nấm hình ô hoặc trải phẳng, màu trắng, đường kính mũ 5 - 15cm. Trên bề mặt mũ nấm có các vẩy mỏng màu nâu bẩn, vảy dày dần về đỉnh mũ. Phiến nấm (mặt dưới mũ nấm) lúc non có màu trắng, lúc già có ánh màu xanh nhạt hoặc xanh xám, nấm càng già màu xanh càng rõ. Cuống nấm co màu từ trắng đến nâu hoặc xám, có vòng ở đoạn trên gần sát với mũ. Chân cuống không phình dạng củ và không có bao gốc; dài 10-30cm. Thịt nấm có màu trắng. Loại nấm này có độc tố gây rối loạn tiêu hóa (đau bụng, nôn, tiêu chảy nhiều), có thể gây tử vong do mất nước, điện giải và kết hợp với các bệnh lý mạn tính khác.
Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Điện Biên phối hợp với cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tiếp tục tăng cường công tác thông tin, truyền thông để nâng cao nhận thức, phòng chống hiệu quả ngộ độc do nấm độc tự nhiên trên địa bàn.
Để phòng chống ngộ độc do ăn phải nấm độc ở tự nhiên, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không thu hái, sử dụng nấm lạ, nấm không rõ nguồn gốc, nấm nghi ngờ không an toàn để chế biến thức ăn dù chỉ là một lần; Khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc liên quan đến việc ăn nấm cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, cấp cứu và điều trị kịp thời.

Đọc thêm