Ăn hoa quả có nồng độ cồn, xử lý thế nào để không bị cảnh sát phạt?

(PLVN) - Một số thức ăn nguồn gốc tinh bột, đường, nếu bảo quản không tốt, tồn lưu dài thì cũng có thể lên men. Bên cạnh đó, một số loại quả lên men như dứa, vải hoặc dạng thuốc như siro ho, dung dịch sát trùng miệng cũng có thể có một lượng ethanol trong đó. Nếu không cẩn thận bạn sẽ rất mất thời gian khi bị kiểm tra nồng độ cồn.

 

Ăn hoa quả có nồng độ cồn, xử lý thế nào để không bị cảnh sát phạt?

Ths.Bs Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai)

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cũng cho rằng, trên thực tế có một số thực phẩm khi sử dụng có thể làm tăng nồng độ cồn trong cơ thể. Điều này cũng khiến nhiều người lo lắng về việc không uống rượu bia, nhưng nồng độ cồn vẫn cao do sử dụng một số thực phẩm, thuốc.

Tuy nhiên, BS Nguyên cũng khẳng định, người dân hoàn toàn yên tâm. Bởi nồng độ cồn trong các loại thực phẩm này đều không cao và sẽ bay hơi chỉ sau một thời gian ngắn. Ngoài ra, quy trình kiểm tra, xét nghiệm nồng độ cồn của lực lượng CSGT hiện nay rất chính xác.

“Ở một số nước trên thế giới, test sàng lọc ban đầu, nếu dương tính họ sẽ làm bước 2. Ở nước ta hiện nay, việc test nồng độ cồn trong máu, hơi thở cũng được các lực lượng chức năng làm như vậy. Chúng ta lưu ý rằng nếu không may ăn phải những đồ ăn, thức uống có ethanol thì ít nhất nên đợi 15- 30 phút mới tham gia giao thông để tránh việc bị xử phạt “oan sai”- BS Nguyên cho biết.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, không chỉ Việt Nam mà rất nhiều nước trên thế giới đều xử phạt những cá nhân vi phạm khi điều khiển phương tiện trong máu có nồng độ cồn. Trong đó, cũng có những trường hợp người ăn hoa quả, qua máy đo cho kết quả có nồng độ cồn, tuy nhiên đó chỉ là con số rất nhỏ.

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, cồn hoa quả hay cồn rượu bia cùng là một loại cồn, kể cả là ít hay nhiều. Do vậy, khi tham gia giao thông, tốt nhất là các lái xe nên tránh ăn nhiều các sản phẩm này, hoặc sau khi ăn xong nên súc miệng kỹ, ngồi nghỉ 30 - 60 phút để lượng cồn bay hết trước khi lưu thông trên đường.

Đọc thêm