Ăn nhiều xúc xích làm tăng nguy cơ suy tim

(PLO) - Những người ăn hai chiếc xúc xích mỗi ngày có nguy cơ suy tim hơn những người hiếm khi ăn thịt chế biến sẵn.
Ăn nhiều xúc xích làm tăng nguy cơ suy tim
Theo nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu Y học-Môi trường thuộc viện khoa học Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển, những loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói hay bánh mỳ kẹp thịt có ảnh hưởng không tốt đến 750.000 người Anh. Các nhà khoa học cho rằng, muối và các hóa chất khác được thêm vào trong quá trình chế biến gây tăng huyết áp và dẫn đến suy tim.
Nghiên cứu đã điều tra trên 37.035 nam giới ở độ tuổi 45-79. Những tình nguyện viên được khảo sát về chế độ ăn uống trong 12 năm. Trong thời gian đó có những người được chẩn đoán bị suy tim và cũng có những người chết vì căn bệnh này. Những người ăn hơn 75gram thịt chế biến sẵn mỗi ngày có nguy cơ mắc suy tim nhiều hơn 24% và nguy cơ tử vong cao gấp hai lần so với người ăn ít thịt chế biến sẵn.
Đầu tuần này, một nghiên cứu trên 3.000 phụ nữ, cho thấy, ăn thịt đỏ chưa qua chế biến và đã qua chế biến đều làm tăng 1/5 nguy cơ ung thư vú.
GS Alicja Wolk, dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: “Tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến có nguy cơ gây suy tim”.
Thịt đỏ đã qua chế biến có chứa natri, nitrat, photphat và những chất phụ gia khác, thịt nướng và thịt hun khói cũng chứa  hydrocarbon thơm đa vòng làm tăng nguy cơ suy tim. Thịt chưa qua chế biến thì có hàm lượng natri thấp hơn. Mặc dù, chưa có những bằng chứng cụ thể về mối liên hệ giữa suy tim và thịt đỏ chưa qua chế biến, các nhà nghiên cứu vẫn đang kêu gọi hạn chế ăn thịt. Nghiên cứu khác cũng cho thấy, ăn thịt đã qua chế biến nó còn có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ và làm tăng nguy cơ ung thư ruột.
Phó giáo sư Joanna Kaluza tại Khoa dinh dưỡng con người tại ĐH Khoa học- Đời sống Warsaw tại Ba Lan, người cũng tiến hành nghiên cứu cho biết: "Để giảm nguy cơ suy tim và các bệnh tim mạch khác, chúng tôi đề nghị tránh thịt đỏ đã qua chế biến trong chế độ ăn uống của bạn và hạn chế lượng thịt đỏ chưa qua chế biến trong khẩu phần ăn hằng ngày. Thay vào đó, nên ăn một chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau quả, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và gia tăng phần ăn của cá".
Trong năm 2011, Chính phủ Anh kêu gọi hạn chế ăn thịt đỏ ở mức 70g mỗi ngày. Thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư ruột- loại ung thư phổ biến thứ hai ảnh hưởng đến 41.500 người Anh mỗi năm.

Đọc thêm