Ăn sáng kiểu này, khác gì tự đầu độc bản thân

(PLO) - Bữa sáng là vô cùng quan trọng, vì thế nếu ăn sáng không đúng cách sẽ dẫn đến những tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp bù lại năng lượng mất đi khi não hoạt động vào buổi tối. Ăn sáng sẽ giúp nạp năng lượng, tạo trạng thái tích cực cho một ngày mới. Tuy nhiên, ăn sáng không đúng cách cũng hại sức khỏe không kém.

Ăn sáng quá sớm, ăn sau khi thức dậy

Nhiều người có thói quen buổi sáng 5-6h dậy rồi ăn sáng luôn, họ cho rằng như vậy có thể kịp thời bổ sung năng lượng cơ thể cần thiết. Tuy nhiên, bữa sáng ăn quá sớm sẽ làm tổn thương dạ dày.

Trong quá trình ngủ vào ban đêm, phần lớn các cơ quan trên cơ thể người đều được nghỉ ngơi, nhưng cơ quan tiêu hóa do cần tiêu hóa hấp thụ thức ăn của bữa tối, thông thường đến lúc sáng sớm mới thực sự đi vào trạng thái nghỉ ngơi, nếu bữa sáng ăn quá sớm, sẽ ảnh hưởng đến quá trình nghỉ ngơi của dạ dày.

Ăn sáng quá nhanh

Các chuyên gia cho biết, việc ăn quá nhanh sẽ khiến khả năng tiêu hóa không tốt, nguy cơ béo phì tăng gấp đôi. Nhai không kỹ, làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, xác suất bị bệnh trào ngược thực quản cũng tăng lên nhiều, hơn nữa ăn quá nhanh không thể kích thích hoạt động của não, người sẽ trở nên trì trệ.

Nhiều người có thói quen ăn nóng, khi đồ ăn vẫn đang ở nhiệt độ cao đã vội vàng cho vào miệng. Thói quen này về lâu dài có thể gây ung thư cuống họng và nhiều loại bệnh đường tiêu hóa khác. Vì vậy, bạn nên ăn chậm nhai kỹ, không những có thể giúp thức ăn tiêu hóa tốt, mà cũng có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Sử dụng thức ăn thừa

Nhiều người có thói quen tiết kiệm công sức và thời gian, chuẩn bị trước bữa sáng của ngày hôm sau. Nhưng thức ăn sau khi để qua đêm, đặc biệt là rau, có thể sản sinh nitrite - một chất gây ung thư, rất nguy hại đối với sức khoẻ.

Vì thế, hãy chuẩn bị bữa sáng bằng các loại đồ ăn tươi mới, đối với các thức ăn thừa, nhất định phải bảo quản tốt để tránh biến chất, đồ ăn lấy trong tủ lạnh ra phải hâm nóng hoàn toàn. Để rút ngắn thời gian, bạn có thể chế biến sơ qua thức ăn từ trước.

Vừa đi đường vừa ăn sáng

Cuộc sống hiện đại với nhiều công việc bận rộn khiến mọi người không còn thời gian cho bữa sáng, do đó bữa sáng thường được giải quyết gọn nhẹ, có khi vừa đi bộ vừa ăn. Theo các chuyên gia nhận định, thói quen vừa đi đường vừa ăn sáng như thế rất không tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa.

Ăn sáng với đồ ăn vặt

Những đồ ăn vặt như bánh quy, sôcôla… dùng cho bữa sáng sẽ rất nhanh và tiện lợi. Tuy nhiên, hầu như những đồ ăn này là các thực phẩm khô, trong khi đó cơ thể buổi sáng đang trong trạng thái mất nước.

Nếu sử dụng đồ ăn khô cho bữa sáng thì sẽ không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu. Ngoài ra, ăn sáng với các loại thực phẩm khô dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cũng như sự suy giảm về thể chất, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Đọc thêm