Australia thử nghiệm tiền lâm sàng vaccine phòng bệnh Covid-19

(PLVN) - Cơ quan Nghiên cứu khoa học và công nghiệp khối thịnh vượng chung (CSIRO) – cơ quan khoa học quốc gia của Australia - ngày 2/4 thông báo đã bắt đầu giai đoạn đầu tiên của việc thử nghiệm vaccine phòng bênh Covid-19, tham gia vào cuộc đua trên toàn cầu nhằm ngăn chặn dịch bệnh.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Reuters dẫn thông báo của CSIRO cho biết, việc thử nghiệm tiền lâm sàng được tiến hành với 2 loại vaccine mới được thực hiện trên 2 con chồn sương tại Phòng Thí nghiệm an ninh sinh học cao gần thành phố Melbourne.

Loại vaccine được thử nghiệm do trường Đại học Oxford của Anh và Hãng Dược phẩm Inovio của Mỹ chế tạo. Việc thí nghiệm được tiến hành trên chồn sương do đây là loài vật có hệ thống hô hấp tương tự như con người, được cho là phù hợp với việc thử nghiệm vaccine.

Ông Rob Grenfell - Giám đốc y tế của CSIRO – cho biết, việc thử nghiệm giai đoạn đầu tiên sẽ mất khoảng 3 tháng và bất kỳ loại vaccine cho kết quả khả quan nào cũng sẽ phải tới sớm nhất là cuối năm mới có sẵn.

Ông Grenfell cũng cho rằng thử nghiệm mà cơ quan của ông đang tiến hành có ý nghĩa trong cuộc đua tìm kiếm vaccine phòng đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới. 

Grenfell cho biết ông dự kiến các thử nghiệm trên người đối với một trong hai loại vaccine đang được thử nghiệm sẽ bắt đầu vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau.

Còn theo CSIRO, thử nghiệm của họ sẽ bao gồm cả việc đánh giá hiệu quả và cách tiêm vaccine tốt nhất để bảo vệ cơ thể con người tốt hơn, bao gồm tiêm cơ và xịt mũi.

CSIRO là tổ chức nghiên cứu đầu tiên bên ngoài Trung Quốc phát triển thành công phiên bản virus phát triển trong phòng thí nghiệm để cho phép các nghiên cứu tiền lâm sàng về Covid-19. 

Việc thử nghiệm được tiến hành trong bối cảnh đã có hơn 850.000 người trên khắp 207 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã bị nhiễm bệnh Covid-19, hơn 42.000 người tử vong. Australia đã ghi nhận khoảng 5.200 trường hợp nhiễm bệnh và 24 trường hợp tử vong.