Bắc Giang nâng cấp độ trong phòng, chống dịch COVID-19

(PLVN) - "Bắc Giang có 6 cụm khu công nghiệp chính, số lượng công nhân rất lớn, vì vậy nguy cơ lây nhiễm cao. Tuy nhiên chúng tôi quyết tâm để Bắc Giang không có ca nhiễm để người dân được đó Tết an toàn”, ông Phan Thế Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nói.
Đoàn công tác do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra chốt phòng chống dịch xã Cẩm Lý (địa phận giáp ranh thành phố Chí Linh, Hải Dương), thôn Hố Dầu xã Cẩm Lý.
Đoàn công tác do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra chốt phòng chống dịch xã Cẩm Lý (địa phận giáp ranh thành phố Chí Linh, Hải Dương), thôn Hố Dầu xã Cẩm Lý.

Ngày 31/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đến và làm việc với tỉnh Bắc Giang. Báo cáo với đoàn công tác ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang cho biết, do giáp ranh về địa lý nên số lượng người Bắc Giang từ Hải Dương và Quảng Ninh về quá đông nên nguy cơ dịch lây lan vào Bắc Giang cũng rất cao. Vì thế, sau khi biết tại Hải Dương và Quảng Ninh có ca dương tính, Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh đã tổ chức họp khẩn cấp, và đưa ra các biện pháp chỉ đạo.

Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại tỉnh Bắc Giang đã phát hiện tổng 3.237 đối tượng có liên quan, trong đó F1: 234; F2: 2125; F3: 869. Đã cách ly tập trung toàn bộ F1; cách ly tại nơi cư trú toàn bộ F2; theo dõi sức khỏe tại nhà toàn bộ F3. Thực hiện khoanh vùng tại thôn Hố Dầu xã Cẩm Lý huyện Lục Nam.

Bắc Giang lập các chốt kiểm tra phòng chống dịch COVID-19.
Bắc Giang lập các chốt kiểm tra phòng chống dịch COVID-19. 

Treo biển “Nhà có người cách ly phòng chống dịch COVID-19”

Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang cũng cho biết, phát huy tinh thần tự giác chống dịch, tại các hộ gia đình có người cách ly tại nhà trước cửa ngõ đều treo biển nền đỏ với dòng chữ trắng “Chung tay phòng chống dịch COVID-19: Nhà có người cách ly phòng chống dịch COVID-19”. Với việc làm này người dân tự biết và ý thức phòng chống dịch tốt hơn.

Tại cuộc họp, ông Phan Thế Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, Bắc Giang luôn quyết tâm phòng chống dịch, không che giấu. Sau khi có thông tin ca dương tính với COVID-19 tại Thành phố Chí Linh (Hải Dương), BCĐ phòng chống dịch của tỉnh nhanh chóng vào cuộc chỉ đạo xuyên ngày đêm, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh.

“Rất may mắn, tính tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh chưa có ca nhiễm. Tuy nhiên chúng tôi xác định nguy cơ lây nhiễm lớn, bởi Bắc Giang giáp với các tỉnh đều có ca dương tính với COVID-19 (Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh). Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục tập trung kiểm soát chặt lao động trong, ngoài tỉnh và nước ngoài. Tập trung cho việc cách ly, tổ chức phân loại, điều tra truy vết các đối tượng nghi nhiễm. Bắc Giang có 6 cụm khu công nghiệp chính, số lượng công nhân rất lớn, vì vậy nguy cơ lây nhiễm cao. Tuy nhiên chúng tôi quyết tâm để Bắc Giang không có ca nhiễm để người dân được đó Tết an toàn”, ông Tuấn chia sẻ.

Ông Phan Thế Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Phan Thế Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại buổi làm việc.

UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các các trường học, cơ sở giáo dục tạm dừng toàn bộ hoạt động dạy thêm, học thêm cho đến khi có thông báo tiếp theo. Riêng đối với trường THPT Cẩm Lý, huyện Lục Nam tiếp tục cho học sinh nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp dừng tất cả các hội nghị, cuộc họp mời đông người. Vận động nhân dân hạn chế hoạt động tại những cơ sở kinh doanh dịch vụ như karaoke, massage, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, ca nhạc phòng trà…

Tại các chốt kiểm soát giao thông ở các huyện Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động luôn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ 24/24 . Các phương tiện và người dân từ Quảng Ninh, Hải Dương không được đi vào hoặc đi qua địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Tuân thủ nguyên tắc phát hiện nhanh, khoanh vùng dập dịch

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, đề nghị Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Bắc Giang tiếp thu ý kiến thành viên trong đoàn công tác của Bộ Y tế từ đó hoàn thiện kế hoạch công tác lãnh đạo chỉ đạo để công tác phòng chống dịch đạt kết quả tốt hơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh Bắc Giang tuân thủ nguyên tắc phát hiện nhanh, khoanh vùng dập dịch.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh Bắc Giang tuân thủ nguyên tắc phát hiện nhanh, khoanh vùng dập dịch.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Bắc Giang giáp ranh các tỉnh có ổ dịch nên nguy cơ rất cao. Trong khi theo báo cáo của Bộ Y tế ổ dịch này biến thể của SARS -CoV2 mới, tốc lây lan cao đến 70% so với chủng cũ. Vì thế, công tác phòng chống dịch hết sức khẩn trương. Với chủng virus cũ chu kỳ để đảm bảo yếu tổ thải virus và lây truyền ra cộng đồng là 7 ngày, nhưng chủng với chủng mới này chỉ 3 ngày.Do đó, yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch Bắc Giang cần tăng tốc đẩy nhanh công tác truy vết.

“Tuân thủ nguyên tắc phát hiện thật nhanh, bằng mọi hình thức, phát huy tổ phòng chống dịch cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà rà từng đối tượng để khoanh vùng. Chậm một giờ, một ngày nếu không may F1 dương tính thì đã lây ra cộng đồng rất lớn”, Thứ trưởng nói.

Cũng theo Thứ trưởng, tỉnh Bắc Giang có đặc điểm riêng là nơi có nhiều di tích lịch sử văn hoá thu hút nhiều du khách vào dịp đầu năm. Do đó tỉnh cần quán triệt nguyên tắc đảm bảo tín ngưỡng, du lịch tâm linh nhưng không lơ là công tác phòng chống dịch.

Thứ trưởng lưu ý, Bắc Giang có nhiều khu công nghiệp phải đón tiếp nhiều chuyên gia nước ngoài nên công tác cách ly cần phải chặt chẽ. Không được để lọt chuyên gia vào nhà máy xí nghiệp mà chưa được cách ly theo đúng quy định. Ngoài ra, Ban chỉ đạo tỉnh Bắc Giang cũng phải lên phương án chuẩn bị khu cách ly để dự phòng trong tình huống sẽ phải cách ly hàng nghìn người.

Về công tác điều trị, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Bắc Giang hết sức lưu ý công tác điều trị tại cơ sở y tế công lập và ngoài công lập không thể để ổ dịch trong bệnh viện, cơ sở y tế. Kiểm tra doanh nghiệp, trường học, khách sạn, đặc biệt là doanh nghiệp có người nước ngoài, doanh nghiệp không đủ điều kiện phòng chống dịch thì cho ngừng hoạt động sản xuất.

“Phải có chỉ định xét nghiệm diện rộng, đặc biệt là với các y bác sĩ ở khoa cấp cứu, hô hấp, truyền nhiễm những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người bệnh thì phải cho xét nghiệm thường kỳ”, Thứ trưởng nói.

Bắc Giang cần tuyên truyền thực hiện tốt thông điệp 5K, tỉnh cần ra quyết định quy định rõ ràng khu vực nào bắt buộc phải đeo khẩu trang giao cho chính quyền địa phương kiểm tra và lập biên bản ra quyết định xử phạt hành chính.

Đọc thêm