Bác sĩ Viện 108 lưu ý cách chọn và ăn bánh trung thu

Thành phần cơ bản của bánh Trung Thu bao gồm những gì? Việc sử dụng các loại bánh Trung Thu không rõ nguồn gốc, nhãn mác không đầy đủ có tác hại như thế nào? Sử dụng bánh Trung Thu như thế nào để tốt cho sức khỏe?... TS.BS. Đoàn Huy Cường- Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện TWQĐ 108 (Viện 108) giải đáp những câu hỏi này.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Viện 108, các loại bánh Trung Thu gồm hai phần là vỏ bánh và nhân bánh.

Bánh trung thu truyền thống thường được làm từ bột mì tinh luyện, đường, bơ, dầu thực vật, bột đậu dạng nhuyễn và tẩm ướp với đường, có thể thêm cả lòng đỏ trứng. Ngoài các thành phần chứa các chất dinh dưỡng trên, trong bánh Trung Thu còn có thể có các chất phụ gia để tạo màu, tạo mùi…và các chất bảo quản để bảo quản được bánh lâu hơn.

Với các loại bánh có thương hiệu, sản xuất theo các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Y tế, nguyên liệu làm bánh cũng như việc sử dụng các chất phụ gia và chất bảo quản được thực hiện chặt chẽ. "Việc sử dụng đúng cách, hợp lý các loại bánh Trung Thu này sẽ không gây hại đến sức khỏe của chúng ta", TS.BS. Đoàn Huy Cường cho biết.

Cũng theo chuyên gia dinh dưỡng Viện 108, các loại bánh Trung Thu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác, hoặc có nhãn mác lại thường không có thông tin đầy đủ như thành phần, hạn sử dụng, địa chỉ nơi sản xuất không rõ ràng…

Các lọai bánh này thường không tuân theo các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Nguyên liệu làm vỏ bánh và nhân bánh không đảm bảo, có thể được sử dụng từ các nguồn thực phẩm không đảm bảo chất lượng, đã hết hạn sử dụng hoặc có thể là nhập lậu.

Bên cạnh nguyên liệu làm bánh không đảm bảo, việc sử dụng các chất phụ gia để tạo màu, tạo mùi và sử dụng các chất bảo quản quá liều lượng quy định hoặc không nằm trong danh mục được cấp phép sử dụng cũng gây các tác hại không nhỏ đến sức khỏe"

"Các loại bánh Trung Thu này có thể gây tác hại cấp tính như gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy. Nếu sử dụng nhiều và kéo dài có thể gây nên các tác hại mạn tính do việc sử dụng các chất phụ gia và các chất bảo quản sai quy đinh như làm tăng các bệnh lý liên quan đến hô hấp, các vấn đề liên quan đến trẻ nhỏ như chứng hung hăng và lười suy nghĩ, ngoài ra một số chất phụ gia và chất bảo quản còn được chứng minh là yếu tố gây nên một số loại bệnh ung thư…", TS.BS. Đoàn Huy Cường cảnh báo.

Để sử dụng bánh Trung Thu đúng cách và tốt cho sức khỏe, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người tiêu dùng nên sử dung các loại bánh Trung Thu đã có thương hiệu, có quy trình sản xuất với các loại nguyên liệu, các chất phụ gia và chất bảo quản theo các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Chỉ sử dụng bánh Trung Thu còn trong hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Năng lượng của bánh Trung Thu thường khá cao, do sử dụng khá nhiều dầu mỡ và đường tinh. Uớc tính một chiếc bánh Trung Thu đậu đỏ cỡ nhỏ chứa tới 270 Kcal, một chiếc bánh trung thu có lòng đỏ trứng có thể chứa đến 420 Kcal (tương đương hơn 1,5 bát cơm đầy).

"Việc sử dụng quá nhiều bánh Trung Thu là không tốt, gây thừa năng lượng cho cơ thể. Cách sử dụng bánh Trung Thu đúng cách là cắt bánh ra thành nhiều miếng nhỏ và cùng chia sẻ với gia đình, bạn bè; không nên ăn bánh Trung Thu thay cho bữa sáng, không ăn bánh cùng với các loại đồ uống có gas- nhiều đường vì sẽ làm tăng hấp thu và tăng năng lượng cho cơ thể…", TS.BS. Đoàn Huy Cường lưu ý.

Đọc thêm