Bán thuốc tiểu đường không rõ nguồn gốc bị phạt 85 triệu đồng

(PLO) - UBND quận Ô Môn và huyện Thới Lai (Cần Thơ) đã quyết định xử phạt 2 cơ sở bán thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc với tổng số tiền 85 triệu đồng.
Thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc của gia đình bà Hoa bị cơ quan chức năng thu giữ.
Thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc của gia đình bà Hoa bị cơ quan chức năng thu giữ.

Trước đó, ngành Y tế quận Ô Môn và huyện Thới Lai đã phát hiện tại nhà bà Lâm Kim Xuyến (phường Phước Thới, quận Ô Môn) và nhà bà Lê Kim Hoa (ấp Thới Tân A, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai) có 426.000 viên thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ nghi loại thuốc này có chứa Phenformin - chất có trong loại thuốc trị tiểu đường đã bị cấm lưu hành từ lâu do gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.  

Khi kiểm tra, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc đông y của bà Hoa không có bảng hiệu và giấy phép kinh doanh. Tất cả số thuốc trên đã được đóng thành từng gói nhỏ, bên ngoài bao bì đề nhãn hiệu “Thuốc gia truyền trị tiểu đường Chánh Đức” và tên chuyên viên là ông Nguyễn Văn Hòa (chồng bà Hoa), không ghi rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ cũng như ngày sản xuất, hạn sử dụng thuốc.

Bà Hoa khai nhận với lực lượng chức năng, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc đông y của bà đã đi vào hoạt động sản xuất, tiêu thụ thuốc được hơn 2 năm. Toàn bộ thuốc, được bà nhập từ rất nhiều nơi khác nhau về nên không thể biết và kiểm soát được chất lượng, nguồn gốc.

Bà Hoa đã thuê người đóng gói rồi phân tán ra thị trường với tên "Thuốc gia truyền trị tiểu đường Chánh Đức".

Cơ quan chức năng cũng đã tạm giữ các phương tiện đóng gói và 2 con dấu tên Nguyễn Văn Hòa.