Bằng giả, không phép vẫn ngang nhiên khám chữa răng- hàm- mặt

(PLO) -Trên địa bàn huyện Ba Bể tỉnh Bắc Kạn đang tồn tại cơ sở chữa bệnh Răng- Hàm-Mặt (RHM) không phép, không biển hiệu. Đáng nói, mặc dù đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử lý vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động khá lâu nhưng chủ cơ sở vẫn không chấp hành. Nguy hại hơn, hiện vẫn có người dân đến khám, chữa bệnh tại đây mà không hề biết đó là cơ sở bất hợp pháp. 
Phòng khám không có biển hiệu nhưng bên trong vẫn hoạt động
Phòng khám không có biển hiệu nhưng bên trong vẫn hoạt động

Mượn bằng giả để hành nghề

Trong vai một bệnh nhân, chúng tôi tìm đến cơ sở này tại tiểu khu 4, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể (Bắc Kạn). Theo quan sát, “phòng khám” rộng chừng 20m2, nằm ngay cạnh đường, là một gian nhà cấp 4 xập xệ.

Qua tìm hiểu được biết, cơ sở này hiện tại có 3 người hành nghề gồm 2 nam, 1 nữ. Trong khi chờ đợi đồng nghiệp làm răng, tôi vờ hỏi xem ở đây có làm được những kỹ thuật cao về RHM? 

Thấy tôi tò mò, một người tự giới thiệu là bác sỹ Nông Đình Cường, chủ phòng khám, dáng người nhỏ, chừng khoảng 25 tuổi tỏ ra rất tự tin: “phòng khám chúng tôi làm được tất cả các kỹ thuật cao nhất về RHM từ làm răng thẩm mỹ, lấy cao răng cho đến điều trị những ca khó như nhổ răng số 8 mọc lệch, mọc thẳng, cắt lợi chùm”. Chưa hết, anh này còn khẳng định phòng khám uy tín, chất lượng và giá cả hợp lý nhất vùng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, phòng khám này tồn tại không phép gần 3 năm nay. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Học - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cho biết: Thực hiện công tác quản lý nhà nước về y tế, đồng thời theo phản ánh của người dân ngày 28/9/2014 Đoàn Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra tại phòng khám của ông Nông Đình Cường, đặt tại tiểu khu 4 thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể.

Tại buổi kiểm tra đoàn đã phát hiện phòng khám chưa có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định. Đoàn đã lập biên bản, yêu cầu cơ sở đóng cửa kể từ ngày 28/9/2014 đến khi Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật. Ông Cường đã ký vào biên bản nhưng sau đó không chấp hành, phòng khám vẫn tiếp tục hoạt động.

Ngang nhiên khám chữa bệnh cho bệnh nhân, công khai niêm yết bảng giá các loại thủ thuật khám chữa RHM tại phòng khám trái phép

Ngang nhiên khám chữa bệnh cho bệnh nhân, công khai niêm yết bảng giá các loại thủ thuật khám chữa RHM tại phòng khám trái phép

Ngày 24/10/2014  Sở Y tế nhận được hồ sơ xin cấp phép hoạt động đối với cơ sở RHM của ông Nông Đình Cường và bà Lý Thị Sơn đứng tên. Tuy nhiên, khi tiếp nhận hồ sơ thì Sở Y tế thấy có nhiều dấu hiệu nghi vấn quanh bằng tốt nghiệp đại học.

Cụ thể, đối với ông Nông Đình Cường sinh năm 1991, trong hồ sơ có bằng tốt nghiệp đại học của Trường Đại học Y-dược Thái Nguyên cấp ngày 25/7/2013, danh hiệu bác sỹ RHM, hệ chính quy số 0009455, 34DR.32153 do Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tư ký.

Văn bằng này cũng có dấu đỏ đàng hoàng. Nhưng mờ ám ở chỗ, giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Học trước đây đã từng công tác tại Trường Đại học Y dược Thái Nguyên nên biết rõ năm 2013 chưa có khoá đào tạo bác sỹ Răng-Hàm-Mặt tốt nghiệp ra trường. 

Thêm một bất hợp lý nữa trong hồ sơ xin cấp phép của ông Nông Đình Cường đó là: Mặc dù bằng tốt nghiệp đại học của ông Nông Đình Cường do Trường Đại học Y dược Thái Nguyên cấp ngày 25/7/2013 nhưng đến ngày 10/10/2013 ông Nông Đình Cường đã có Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh chuyên khoa RHM từ Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cấp số 000388/TNG-CCHN do ông Bùi Văn Hoan, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên ký.

Nghĩa là, ông Cường vừa tốt nghiệp đại học 3 tháng đã được Sở y tế Thái Nguyên cấp chứng chỉ hành nghề. Trong khi đó, tại Điều 24 của Luật khám chữa bệnh nêu rõ: Người có văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam, trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề, phải qua thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thời gian 18 tháng đối với bác sỹ.

    Trước nghi vấn về những điều bất thường trong hồ sơ xin cấp phép nói trên, Sở Y tế Bắc Kạn đã làm 02 công văn. Một là công văn số 1441/SYT-NVY ngày 22/12/2014 đề nghị Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên phối hợp xác minh bằng tốt nghiệp đại học cấp cho ông Nông Đình Cường, sinh ngày 04/10/1991. 

Sau khi nghiên cứu hồ sơ và kiểm tra sổ gốc cấp phát văn bằng, ngày 26/12/2014 Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên đã có công văn số 1049/CV-YD trả lời như sau: “Trong năm 2013 nhà trường chưa có khoá đào tạo bác sỹ RHM nào tốt nghiệp ra trường” (Khoá đào tạo bác sỹ RHM đầu tiên của Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên bắt đầu mở từ năm 2008 đến năm 2014 mới tốt nghiệp - PV).

Và Đại học Y Dược Thái Nguyên cũng khẳng định: “trong danh sách sinh viên học ngành RHM và trong sổ gốc cấp phát văn bằng không có ai tên Nông Đình Cường, sinh ngày 04/10/1991. Bằng tốt nghiệp đại học mang tên Nông Đình Cường không phải do Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên cấp.

Công văn thứ hai Sở Y tế Bắc Kạn gửi Sở Y tế Thái Nguyên về việc phối hợp xác minh văn bằng, chứng chỉ hành nghề của ông Nông Đình Cường sinh năm 1991 và bà Lý Thị Sơn sinh năm 1953.

Ngày 24/12/2014 Sở Y tế Thái Nguyên đã có công văn số 2028/SYT-QLHNYD trả lời như sau: Ông Nông Đình Cường sinh ngày 04/10/1991, chứng minh thư nhân dân số 091601806, do Công an tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 06/8/2010 trú tại xã Điềm Mặc, huyện Định Hoá, Thái Nguyên đã được Sở y tế tỉnh Thái Nguyên cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng phôi chứng chỉ hành nghề số 002458/TN-CCHN, cấp ngày 20/11/2013 với trình độ chuyên môn: kỹ thuật viên Xét nghiệm Trung học. Phạm vi chuyên môn được làm: Thực hiện kỹ thuật chuyên môn về xét nghiệm. 

Từ lý do trên Sở Y tế Thái Nguyên khẳng định: Chứng chỉ hành nghề số 000388/TNG-CCHN cấp cho ông Nông Đình Cường với văn bằng chuyên môn là bác sỹ RHM và phạm vi hoạt động chuyên môn thực hiện khám, chữa bệnh chuyên khoa RHM do ông Bùi Văn Hoan chức vụ Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên ký ngày 10/10/2013 là giả. 

  Ngày 30/12/2014 Sở Y tế có công văn số 1495/SYT-NVY trả lời cơ sở ông Nông Đình Cường và bà Lý Thị Sơn không đủ điều kiện để cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh theo quy định. 

Cần kiên quyết xử lý

Trong suốt gần 3 năm qua, mặc dù chính quyền địa phương huyện Ba Bể và Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện các biện pháp xử lý thuộc thẩm quyền nhưng phòng khám này vẫn không chấp hành.

Cụ thể: Ngày 28/9/2014 đoàn Thanh tra Sở y tế đã tiến hành kiểm tra phòng khám và đã lập biên bản yêu cầu cơ sở đóng cửa từ ngày 28/9/2014.

Ngày 18/12/2014 và ngày 27/3/2015 đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Ba Bể tiếp tục kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở, đề nghị ngừng hoạt động khám chữa bệnh (ông Cường đã ký vào biên bản) nhưng không chấp hành.

Ngày 11/8/2015 Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 1168/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với ông Nông Đình Cường với hình thức xử phạt: Phạt tiền 60 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên ông Cường không những không nộp phạt mà vẫn tiếp tục công khai hoạt động.

Đáng nói, với trình độ chuyên môn hạn chế, ngay tại phòng khám này đã xảy ra tai biến với bệnh nhân. Cụ thể, khoảng 13h30 ngày 15/12/2014 Khoa hồi sức cấp cứu Trung tâm y tế huyện Ba Bể đã tiếp nhận bệnh nhân Lộc Thị Hản sinh năm 1946 trú tại thôn Kéo Pựt xã Cao Trĩ huyện Ba Bể trong tình trạng choáng váng, hoa mắt chóng mặt, run chân tay gọi hỏi không trả lời, chảy máu nhiều tại răng bị nhổ.

Người nhà bệnh nhân khai trước đó đã đến nhổ răng tại phòng khám RHM Nông Đình Cường tại tổ 2 thị trấn Chợ Rã (Ba Bể). Sau khi được các bác sỹ cấp cứu tích cực, đến 16h20 bệnh nhân này đã qua cơn nguy kịch. 

Trở lại với câu chuyện phòng khám RHM hoạt động trái phép. Ngày 17/3/2016 Chủ tịch UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp với UBND huyện Ba Bể, Sở Y tế và một số cơ quan liên quan về việc thi hành Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính số 1168/QĐ-XPHC ngày 11/8/2015 nói trên.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với UBND huyện Ba Bể và các đơn vị có liên quan tham mưu tổ chức thực hiện cưỡng chế thi hành đối với cơ sở khám chữa bệnh trên. Được biết hiện nay Sở Y tế đang phối hợp với huyện Ba Bể và cơ quan chuyên môn xây dựng phương án cưỡng chế, theo đúng pháp luật.