Bất hợp tác phòng chống dịch Zika sẽ bị xử phạt hành chính

(PLO) - Bộ Y tế khuyến cáo, người dân không nên hoang mang khi chưa có thông tin chính xác xác định Việt Nam có virus Zika hay không.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sau khi cơ quan đầu mối Điều lệ Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo xác định một trường hợp ở Australia đã bị nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã cho biết: “Hiện phía Úc vẫn chưa cung cấp thông tin cụ thể vị khách kia có từng quá cảnh ở nước nào trước khi đến và rời Việt Nam không nên chưa thể xác định Việt Nam lưu hành virus Zika. Người dân không nên hoang mang”.

Ngay sau khi nhận được thông báo, Bộ Y tế đã thành lập đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn và lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ Y tế đến các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận để làm việc với UBND và các sở, ban, ngành liên quan trực tiếp chỉ đạo công tác giám sát, xác minh và triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh do virus Zika.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chỉ đạo ngành Y tế nâng cao mức cảnh báo phòng chống dịch bệnh do virus Zika và yêu cầu các đơn vị y tế tăng cường việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có triệu chứng tương tự như nhiễm virus Zika tại các cơ sở khám chữa bệnh rồi gửi mẫu về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh và Nha Trang để xét nghiệm.

Hiện tại, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận sự lưu hành của virus Zika. Trong đó, có những quốc gia nằm ngay cạnh Việt Nam là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines.

Để phòng chống dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, nhất là phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới, không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika khi không cần thiết.

Người đi/đến các quốc gia đang có virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu thấy các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cần đến cơ sở y tế để khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989.671.115.

Người trở về từ quốc gia đang có dịch Zika cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi.

Ngoài ra, người dân cần phải đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/ bọ gậy, loại bỏ các vật liệu phế thải, các vũng nước đọng không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ… Khi ngủ cần buông màn và mặc quần áo dài phòng muỗi đốt. Tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi.

Khi người dân thấy các triệu chứng như sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị tại nhà.

Đối với các trường hợp cố tình không thực hiện chiến dịch phòng chống dịch của địa phương, sẽ bị xử phạt hành chính.

Đọc thêm