Bật mí “thủ phạm” gây hại “tinh binh” của đàn ông

(PLO) - Những ngày mùa hè dài có thể làm tổn hại đến tinh trùng, nhưng việc hút thuốc và uống rượu cồn không ảnh hưởng đến khả năng làm cha của phái mạnh, theo một nghiên cứu mới.
Bật mí “thủ phạm” gây hại “tinh binh” của đàn ông
Các nhóm chuyên gia đến từ hai trường Đại học Sheffield và Đại học Manchester (Anh) đã tiến hành cuộc nghiên cứu lớn nhất thế giới về những ảnh hưởng của lối sống đối với tinh trùng.
Họ đã vô cùng kinh ngạc khi thu được bằng chứng cho thấy, ánh sáng ban ngày nhiều hơn vào mùa hè có thể tác động tiêu cực đến chất lượng tinh binh của quý ông, trong khi các yếu tố từ lâu vẫn được cho là có ảnh hưởng như hút thuốc, uống rượu bia hay béo phì, lại không tạo ra khác biệt nào.
Ngay cả việc mặc đồ lót chật cũng không ảnh hưởng đến tinh binh, bất chấp những cảnh báo đáng sợ trước đây rằng, những nam giới muốn lên chức bố nên đầu tư vào quần đùi.
Theo các nhà nghiên cứu, lựa chọn lối sống duy nhất gây ảnh hưởng lớn là việc hút cần sa (loại ma túy làm từ cây gai dầu), do nó có thể làm giảm khả năng sinh sản của người đàn ông bằng cách thay đổi kích thước và hình dạng “con giống” của anh ta.
Ảnh hưởng tương tự cũng được phát hiện trong mùa hè. Các chuyên gia nhận định, không phải sức nóng mà có thể là độ dài của ngày hè và các thay đổi của hoóc môn là “thủ phạm” làm suy giảm chất lượng tinh binh.
Khi có không đầy 4% tinh trùng sở hữu kích thước và hình dạng bình thường, người đàn ông sẽ khó có cơ hội được làm bố hơn và có thể cần sự hỗ trợ từ các kỹ thuật sinh sản, kể cả thụ tinh trong ống nghiệm.
Sử dụng dữ liệu từ 2.249 nam giới thăm khám và điều trị tại các trung tâm sinh sản trên khắp nước Anh, các nhà nghiên cứu đã so sánh hồ sơ bệnh án và thói quen cá nhân của 318 người đàn ông chỉ có không đầy 4% “con giống” bình thường với 1.652 người sở hữu tinh binh có chất lượng cao hơn.
Kết quả hé lộ, những nam giới trong nhóm đầu tiên có khả năng đã sử dụng cần sa trong 3 tháng trước khi lấy mẫu tinh trùng cao gấp 2 lần, nếu họ dưới 30 tuổi. Họ cũng tăng gần gấp đôi nguy cơ sản sinh ra mẫu tinh binh kém chất lượng vào các tháng mùa hè.
Các nhà khoa học tin rằng, nam giới trẻ tuổi hơn chịu ảnh hưởng nặng nhất từ cần sa, vì họ có xu hướng sử dụng loại ma túy này với số lượng lớn hơn. Các chất hóa học trong ma túy, chứ không phải thuốc lá dùng chung với chúng, có thể là thủ phạm gây hại, do hút thuốc lá chẳng có mấy ảnh hưởng đến tinh trùng.
Từ khám phá trên, tiến sĩ Allan Pacey, một nhà nghiên cứu kiêm giảng viên cao cấp về sức khỏe sinh sản của phái mạnh tại Đại học Sheffield, cho rằng, nếu muốn sinh con, những người hút cần sa nên từ bỏ thói quen xấu này trong ít nhất 3 tháng.

Đọc thêm