Bất ngờ lợi ích của... ngủ nghiêng

(PLO) - Các nhà khoa học Mỹ phát hiện, tư thế ngủ có thể cải thiện khả năng tự đào thải loại protein làm bị thương các tế bào thần kinh, qua đó ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer. Còn theo y học cổ truyền Ấn Độ, nằm nghiêng bên trái giúp cải thiện đáng kể về sức khỏe nói chung...
Bất ngờ lợi ích của... ngủ nghiêng

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ, cơ chế thải độc não, hay còn được gọi là quá trình glymphatic, hoạt động tốt nhất khi nằm nghiêng hơn là nằm ngửa hoặc nằm sấp.

Ông Maiken Nedergaard, Đại học Rochester ở New York, cho biết, ngủ nghiêng là tư thế phổ biến nhất ở con người và hầu hết động vật, "có vẻ như chúng ta đã thích nghi với vị trí để có thể loại bỏ các chất thải khỏi não một cách hiệu quả nhất".

Alzheimer là chứng mất trí phổ biến nhất khi người bệnh mất đi ký ức cũng như gặp các vấn đề về tư duy, ngôn ngữ và giải quyết vấn đề. Chứng bệnh này trở nên tồi tệ theo thời gian. Theo giáo sư người Anh Christian Holscher, chuyên nghiên cứu bệnh Alzheimer, ở bệnh Alzheimer, một loại protein được gọi là amyloid xuất hiện và tích tụ trong não làm bị thương các tế bào thần kinh. Nó thường xảy ra ở những người trên 65 tuổi và hiện nay chưa có thuốc chữa.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, một giấc ngủ ngắn, nằm nghiêng có thể cải thiện khả năng tự đào thải loại protein trên, qua đó ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer.  

Còn theo y học cổ truyền Ấn Độ, ngủ nghiêng bên trái tốt cho hệ tiêu hóa, lưng, và cho tim của đa số người do vị trí các cơ quan nội tạng khác nhau, như: giúp cơ thể lọc dịch bạch huyết và chất thải tốt hơn qua các hạch bạch huyết, vì bên trái cơ thể chính là phía bạch huyết chính;

Giúp chất thải thực phẩm dễ dàng di chuyển từ ruột già đến ruột kết (nghĩa là sẽ dễ dàng bài tiết hơn khi thức dậy). Nằm nghiêng bên trái cũng cho phép dạ dày và tuyến tụy được đặt ở vị trí tự nhiên (Dạ dày của chúng ta nằm ở bên trái cơ thể), giúp giữ cho enzyme tuyến tụy và các quá trình tiêu hóa hoạt động.

Ngủ bên trái còn giúp cải thiện tuần hoàn máu, nhất là với phụ nữ mang thai, giảm sự trào ngược axit, giảm áp lực cột sống...
Tuy nhiên, một số kênh truyền thông về sức khỏe nước ngoài lưu ý, với những người bị bệnh tim, dễ ngưng thở khi ngủ, tăng nhãn áp, và hội chứng ống cổ tay, không nên ngủ nghiêng.

Đọc thêm