Bé 2 tuổi bị chó cắn tổn thương mặt

(PLVN) - Mới đây, Khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi sinh năm 2018, bị chó cắn tổn thương vùng mặt.
Bé 2 tuổi bị chó cắn rách mặt, được cấp cứu tại BV Nhi đồng 1 (Ảnh: BVCC)
Bé 2 tuổi bị chó cắn rách mặt, được cấp cứu tại BV Nhi đồng 1 (Ảnh: BVCC)

Cụ thể, bệnh nhân là cháu Đ.Q.V, nhà ở Bình Dương. Mẹ bệnh nhi cho biết, cháu V. bị chó nhà nuôi cắn tổn thương vùng mặt do vô tình vấp phải con chó đang ngủ. Vết thương dài khoảng 15cm, sâu khoảng 1 cm.

Sau khi sơ cứu, cháu V. được bác sĩ Khoa Răng Hàm Mặt khâu vết thương. Vết thương của bệnh nhi được khâu thẩm mỹ, tuy nhiên có thể để lại sẹo trên mặt do vết thương tương đối dài.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng cho biết, trong thời gian gần đây đơn vị thường xuyên tiếp nhận những trường hợp bị vết thương do chó cắn từ mức độ nhẹ đến nặng. Từ những vết thương ngoài da cho đến những vết thương lớn, thậm chí là những vết thương sâu nhìn thấy cả xương bên trong hay có trẻ bị cắn nát cả mặt.

Hiện nay việc nuôi thú cưng trong nhà như chó, mèo rất phổ biến tại các gia đình. Nhưng ít ai biết được chính những con thú cưng lại trở thành mối nguy hại rất lớn cho người nhà và người xung quanh. Đặc biệt, thú cưng là mối nguy hiểm lớn nhất đối với trẻ em.

Qua những trường hợp trên,các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh hãy cẩn thận khi nuôi thú cưng, đặc biệt khi nuôi thú cưng trong nhà thì phải nhốt cẩn thận. Khi thả ra ngoài phải rọ mõm. Ngoài việc tiêm ngừa phòng bệnh cho thú cưng còn phải quan tâm đến việc thú cưng có thể gây nguy hiểm đến người trong nhà, nhất là trẻ nhỏ.

Nếu nhà có trẻ em, nên hướng dẫn các em không lại gần thú cưng, không sờ chạm chúng dù là chó nhà nuôi, không nên  đùa nghịch với thú cưng như chó, mèo vì đây là hành động rất nguy hiểm có thể gây tổn thương đến bé.

Nếu chẳng may bé có bị chó, mèo cắn nên rửa vết thương với nước sạch, sau đó dùng gạc hoặc vải sạch băng lại và đưa ngay bé đến cơ sở y tế gần nhất và lưu ý nhớ tiêm phòng dại theo y lệnh của thầy thuốc.

Đọc thêm