Bé 3 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau tiêm kháng sinh

(PLVN) - Khoa Nhiễm và Khoa Hồi sức tích cực chống độc BV Nhi Đồng TP HCM vừa cấp cứu điều trị thành công cho một trường hợp phản vệ sau tiêm kháng sinh Cefotaxim, một trong những kháng sinh điều trị các bệnh lý nhiễm trùng ở trẻ em.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cháu bé 3 tháng tuổi được chuyển đến khoa Nhiễm trong bệnh cảnh viêm tiểu phế quản bội nhiễm, theo dõi viêm màng não. Bé được chỉ định tiêm kháng sinh Cefotaxim để điều trị. Đến ngày tiêm thứ 3, sau khi tiêm thuốc cho bé khoảng vài phút, bé đột ngột tím tái, ngưng tim ngưng thở.

Nhận thấy đây là một tình huống dị ứng nặng với thuốc, ngay lập tức khoa Nhiễm đã huy động toàn động toàn bộ bác sĩ, điều dưỡng để tiến hành cấp cứu phản vệ cho bệnh nhân.

Sau 3 ngày điều trị bé đã được cai máy thở, tập ăn sữa, sinh hiệu ổn định và các chỉ số xét nghiệm về bình thường.

Qua trường hợp này các bác sĩ cũng lưu ý đến các bậc phụ huynh không nên tự ý sử dụng thuốc cho con em mình khi chưa có sự tham vấn của nhân viên y tế. Đặc biệt trên các bệnh nhân có tiền căn dị ứng thuốc cần phải thông báo đến nhân viên y tế để có hướng điều trị phù hợp, tránh những tình huống nguy cấp đáng tiếc xảy ra.

Đọc thêm