Bé gái 4 tuổi nuốt đồng xu

(PLVN) - Đồng xu có đường kính 2cm được các bác sỹ ở Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng gắp ra khỏi dạ dày của bé gái thành công.
Bé N đã hồi phục sau khi được phẫu thuật lấy dị vật.
Bé N đã hồi phục sau khi được phẫu thuật lấy dị vật.

Ngày 15/12, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết đơn vị vừa cứu thành công bé gái V.A.Y.N (4 tuổi) nuốt đồng xu trong lúc chơi đùa.

Trước đó, khoảng 10h sáng 14/12, bệnh viện tiếp nhận bé N trong tình trạng nuốt phải dị vật là đồng xu trong ổ bụng.

Mẹ bé N cho biết, tối 13/12, con gái đang chơi bình thường thì khóc, khi người nhà gặng hỏi thì biết cháu nuốt phải đồng xu. Song, vì thấy con vẫn ăn uống bình thường, không nôn ói nên người nhà chủ quan, tiếp tục để ở nhà. Đến sáng 14/12, gia đình đưa N đến bệnh viện khám.

Qua chụp X-quang, các bác sĩ xác định có một dị vật hình tròn, nhìn giống đồng xu trong dạ dày của bệnh nhân. Các bác sĩ Nhi và Nội soi tiêu hóa đã tiến hành hội chẩn, tiến đến chỉ định nội soi can thiệp thực quản dạ dày để gắp dị vật, tránh những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Bác sĩ Đặng Phục (Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng) cho hay, quá trình nội soi diễn ra có chút khó khăn vì cháu N trước đó đã ăn no, thức ăn ở bụng che lấp dị vật.

Dị vật trong dạ dày bé gái 4 tuổi.
 Dị vật trong dạ dày bé gái 4 tuổi.

Ca thủ thuật thành công, các bác sĩ đã gắp lấy được dị vật sau 30 phút tiến hành nội soi can thiệp. Sau thủ thuật bệnh nhân đã trở lại bình thường, không còn đau, không biến chứng và có thể xuất viện trong ngày.  

Bác sĩ Phục cũng khuyến cáo bố mẹ nên cẩn trọng trong việc cân nhắc đồ chơi nào có thể cho con trẻ chơi, đặc biệt là với trẻ còn nhỏ tuổi. Nếu phát hiện con nuốt phải dị vật, bố mẹ cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để thăm khám và xử trí kịp thời.

Tuyệt đối không được tự ý xử trí tại nhà bằng các mẹo dân gian, hoặc tự theo dõi để tránh tình trạng dị vật xuống ống tiêu hóa gây thủng hoặc tắc ruột, lúc này việc cứu chữa sẽ cực kì khó khăn.

Đọc thêm