Bé gái suýt hoại tử buồng trứng vì bị thoát vị bẹn nghẹt

(PLVN) - Bé gái N.T.L (15 tháng tuổi) trú tại Bến Tre, được ba mẹ đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) cấp cứu với một khối căng phồng và rất đau ở vùng bẹn. Bé rất khó chịu, quấy khóc nhiều kèm theo nôn ói từ sáng cùng ngày.
Thoát vị bẹn ở trẻ gái là dị tật bẩm sinh. Ảnh: minh họa/Internet
Thoát vị bẹn ở trẻ gái là dị tật bẩm sinh. Ảnh: minh họa/Internet

Theo chia sẻ của gia đình, từ khi sau sinh, mỗi khi bé quấy khóc thường xuất hiện khối phồng ở vùng bẹn nhưng nghĩ là bình thường nên không đi khám bệnh. 

Ngay khi vào viện, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám và chẩn đoán bé bị thoát vị ống Nuck nghẹt (thoát vị bẹn nghẹt ở trẻ gái), bé có chỉ định phẫu thuật cấp cứu tối khẩn nhằm cứu tạng bị nghẹt.

Bé đã được các bác sĩ phẫu thuật nội soi. Khối thoát vị là buồng trứng được lấy ra ống bẹn và may mắn phục hồi, hồng hào không thương tổn hoại tử. Sau đó ê kíp phẫu thuật tiến hành đóng lỗ bẹn sâu nhằm ngăn ngừa tái phát dưới nội soi. Sau phẫu thuật, bé phục hồi nhanh, ăn uống bình thường, vết mổ khô sạch và xuất viện ngay ngày hôm sau.

Một trường hợp khác ở bé gái lớn tuổi hơn, L.T.N (11 tuổi) trú tại TP HCM, sưng đau vùng bẹn đột ngột. Qua khai thác bệnh sử hoàn toàn không có biểu hiện gì lạ trước đây, nay đột nhiên xuất hiện khối to đau vùng bẹn. Bé được khám và chẩn đoán thoát vị bẹn nghẹt và được ekíp bác sĩ phẫu thuật Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) điều trị. Khối thoát vị lần này là ruột và mạc nối lớn.

Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM), thoát vị bẹn ở trẻ gái là dị tật bẩm sinh, chẩn đoán và điều trị không quá phức tạp ở trẻ em, tuy nhiên nếu không lưu ý chẩn đoán và xử trí sớm có thể gây những biến chứng nguy hiểm khi xảy ra thoát vị bẹn nghẹt như hoại tử khối tạng nghẹt bao gồm buồng trứng, ruột hay mạc nối, do đó cần được phụ huynh quan tâm lưu ý.

Thoát vị bẹn ở nữ tuy không gặp nhiều như bé trai tuy nhiên biến chứng nghẹt đối với buồng trứng rất nguy hiểm, tổn thương có thể gây nên vấn đề sinh sản sau này.

Dị tật bẩm sinh này do ống phúc tinh mạc không bịt kín khi trẻ chào đời, biểu hiện bằng một khối phồng tại vùng bẹn gần âm hộ của bé gái. Nếu không phẫu thuật kịp thời có thể dẫn đến hoại tử tạng thoát vị. Hiện phẫu thuật là phương pháp duy nhất để điều trị.

Bác sĩ Thạch lưu ý: “Đối với thoát vị bẹn ở bé gái, người nhà khi phát hiện khối thoát vị sưng phồng vùng bẹn, tuyệt đối không nên cố gắng sờ nắn và đẩy lên, vì có thể gây tổn thương buồng trứng, điểm này khác biệt so với thoát vị bẹn ở bé trai”.

“Các bé gái sưng phồng vùng bẹn, âm hộ đột ngột và kèm theo đau, coi chừng thoát vị buồng trứng nghẹt, cần được thăm khám ngay để được điều trị kịp thời, trách các biến chứng xảy ra. Người nhà không nên tự nắn hay đẩy khối thoát vị lên vì nguy cơ làm tổn thương buồng trứng”, bác sĩ Thạch nhấn mạnh.

Đọc thêm