Bệnh nhân 1823 tổn thương phổi tới 95%

(PLVN) - Bệnh nhân Covid-19 số 1823 ở Mê Linh, Hà Nội đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Chức năng phổi của bệnh nhân này đã bị tổn thương gần hết.
Ảnh minh họa: Thiêm Nguyễn
Ảnh minh họa: Thiêm Nguyễn

Ngày 4/3, bác sĩ Đồng Phú Khiêm, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân chia sẻ,  các thông số về chức năng phổi của bệnh nhân 1823 (65 tuổi, sống ở Mê Linh, Hà Nội) mắc Covid-19 vẫn chưa cải thiện. Phổi của bệnh nhân này đã bị tổn thương khoảng 90-95% (phim CT – chụp cắt lớp vi tính).

Sự sống của bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở và ECMO (tim phổi nhân tạo). Các bác sĩ đang hô hấp tích cực cho bệnh nhân và chờ đợi tình trạng tổn thương phổi được cải thiện khi virus được loại bỏ.

Theo BS Khiêm, tình trạng hiện tại của bệnh nhân không ngoài dự đoán của các bác sĩ, khi đối chiếu với những ca bệnh đã điều trị trước đây và các ca bệnh trên thế giới. Bác sĩ giải thích, đơn cử như BN91 (phi công Anh) hay BN19, tổn thương phổi rất nặng, hơn 2 tháng hoặc 3 tháng mới hồi phục.

Trước đây, những bệnh nhân Covid-19 nặng khác kèm nhiều bệnh nền, gây trở ngại trong điều trị. Các bác sĩ tích lũy nhiều kinh nghiệm điều trị hơn, những bệnh nhân Covid-19 nặng kèm bệnh nền như huyết áp, tiểu đường, đã được khống chế rất tốt. Bệnh nhân được chăm sóc hô hấp tích cực và chờ đợi tổn thương phổi cải thiện.

“Về cơ bản, chức năng tim, gan, thận của bệnh nhân vẫn tốt, chỉ bị tổn thương phổi nặng. Ngoài ra, các xét nghiệm của bệnh nhân đang cho kết quả âm tính rồi dương tính nhiều lần”, BS. Khiêm thông tin thêm.

Bệnh nhân 1823 vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ ngày 2/1. Ngày 7/2 bệnh nhân bắt đầu suy hô hấp và đến ngày 9/1 thở máy, lọc máu, ECMO.

Đây là bệnh nhân có tình trạng nặng nhất.