Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên của Hải Dương đã tiếp xúc với nhiều người

(PLVN) - Tối 18/3, Bộ Y tế cho biết, tại Hải Dương có người nhiễm Covid-19 đầu tiên là bệnh nhân nam, 11 tuổi, quê ở thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện. 
Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19.
Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19.

Để chủ động phòng chống dịch, ngay sau đó chính quyền địa phương và các ban ngành chức năng tại tỉnh Hải Dương đã khẩn trương kiểm tra, rà soát, vận động người dân chủ động khai báo y tế.

UBND xã Thanh Giang cho biết, đến khoảng 10 giờ 30 phút ngày 19/3 đã xác định được 54 trường hợp F1 (tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 73), 24 trường hợp F2 (tiếp xúc với F1).

Tuy nhiên, do bệnh nhân thứ 73, F1 và F2 tiếp xúc với nhiều người nên UBND xã vẫn chưa thống kê được số lượng F3.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện họp khẩn.
 Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện họp khẩn.

Hiện những người F1 là bố, mẹ, hai em của bệnh nhân được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện; các trường hợp F1 khác do tiếp xúc với bệnh nhân thứ 73 được cách ly tại Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp dạy nghề của huyện. Trong đó, có 3 trường hợp F1 do cao tuổi và có bệnh mãn tính đã được đề nghị cách ly tại nhà. Những trường hợp F2 được cách ly tại nơi ở xã Thanh Giang.

Vào khoảng 9 giờ sáng nay - 19/3, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp F1 được cách ly tại Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp dạy nghề của huyện Thanh Miện.

Sau khi phát hiện tại địa bàn có người nhiễm Covid-19, UBND xã Thanh Giang đã cử các tổ công tác đi rà soát và vận động người dân chủ động khai báo y tế, phối hợp với các địa phương lân cận tuyên truyền về người nhiễm bệnh và các trường hợp liên quan để chủ động phòng chống dịch.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, dự kiến đến chiều 20/3 sẽ có kết quả các mẫu bệnh phẩm F1 do tiếp xúc với bệnh nhân thứ 73.

Lực lượng chức năng đến kiểm tra, vận động, tuyên truyền người dân khai báo y tế đê chủ động cách ly phòng dịch.
 Lực lượng chức năng đến kiểm tra, vận động, tuyên truyền người dân khai báo y tế đê chủ động cách ly phòng dịch.

Để đảm bảo công tác chống dịch, đơn vị cũng đã huy động người cùng các phương tiện, máy móc tiến hành phun thuốc sát khuẩn trên đường tỉnh 392B đoạn qua thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, các trục đường chính trong thôn và tại các hộ thuộc diện đi cách ly.

Trước đó, theo thông báo của Bộ Y tế vào tối 18/3 cho biết, Hải Dương có người nhiễm Covid-19 đầu tiên là bệnh nhân nam, 11 tuổi, quê thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện.

Bệnh nhân từ London (Anh) về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 ngày 9/3. Hiện bệnh nhân có sức khỏe ổn định, đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện.

Bệnh nhân là con lớn trong gia đình có 3 anh em trai. Chuyến bay về Việt Nam còn có bố, mẹ và 2 em bệnh nhân. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 5 giờ 15 phút ngày 9/3, họ được kiểm tra y tế và được một người dùng ô tô riêng đưa về quê ở Thanh Miện.

Sau đó, gia đình có mời một số người thân đến ăn cơm. Ngoài bố bệnh nhân mang quốc tịch Việt Nam, các thành viên còn lại trong gia đình đều mang quốc tịch Anh.

Ngày 13/3, bệnh nhân được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đưa vào cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và kết quả cho thấy người này dương tính với Covid-19.

Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.

Nhận được thông báo có ca nhiễm tại thôn Tiêu Sơn, ngay trong đêm 18/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện đã họp khẩn. Đồng thời, yêu cầu xã Thanh Giang khoanh vùng khu vực gia đình bệnh nhân để phun thuốc tiêu độc khử trùng, lập danh sách những người tiếp xúc, cách ly theo quy định, phun thuốc khử trùng tại thôn Tiêu Sơn 3-5 lần/ngày…

Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương bố trí lực lượng chốt chặn tại 5 điểm ra vào thôn Tiêu Sơn, kiểm soát chặt chẽ người ra vào, không để dịch bệnh bùng phát. Từ 0 giờ ngày 19/3, xã Thanh Giang dừng họp chợ, không tập trung đông người.

Trung tâm Y tế huyện rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng các cấp độ để chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch phù hợp. Bố trí khu vực riêng để điều trị cho bệnh nhân. Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây chéo…

Đọc thêm