Bệnh nhân Covid-19 từng tiên lượng nặng dần hồi phục

(PLVN) - Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân Covid-19 số 793 đáp ứng điều trị tốt, được rút ECMO và ống thở máy đã 4 ngày để thở oxy kính và sinh hoạt bình thường.
Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Bộ Y tế
Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Bộ Y tế

Theo bác sĩ Phạm Văn Phúc, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Hà Nội), cho biết: "Bệnh nhân 793 (Bắc Giang) đáp ứng điều trị tốt, được rút ECMO và ống thở máy đã 4 ngày để thở oxy kính, sinh hoạt bình thường. Nếu trường hợp này ổn định hơn, cai thở oxy, chúng tôi sẽ chuyển ông sang khoa Virus - Ký sinh trùng điều trị tiếp".

Trước đó, bệnh nhân này từng diễn biến rất nặng khi phải sử dụng ECMO và máy thở để hỗ trợ sự sống. Bởi tình trạng viêm phổi của bệnh nhân tiếp tục diễn biến xấu, 80% phổi bị tổn thương, nhiễm trùng chưa cải thiện.

Ngày 26/8, bệnh nhân đã được chỉ định chạy ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo). Phương pháp này được cho là để giảm áp lực lên phổi đang viêm, bởi khi phổi vẫn phải thực hiện chức năng trao đổi khí, tình trạng tổn thương sẽ nặng hơn và thời gian điều trị có thể lâu hơn. Ngoài ra, việc chạy ECMO cũng giúp phổi nghỉ ngơi để điều trị nhiễm trùng tốt hơn.

May mắn, bệnh nhân đáp ứng điều trị và có thể giảm dần mức độ hỗ trợ. Xét nghiệm rRT-PCR lần cuối cùng của bệnh nhân ngày 6/9 vẫn cho kết quả dương tính với virus.

Bệnh nhân 793 cùng gia đình đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 21-24/7. Bốn thành viên khác trong gia đình ông cũng được Bộ Y tế công bố mắc Covid-19. Sau khi có kết quả dương tính SARS-CoV-2 ngày 8/8, ông được chuyển điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Tới ngày 14/8, do diễn tiến nặng, bệnh nhân tiếp tục chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực điều trị. Sáng 24/8, người này chuyển từ thở máy không xâm nhập sang thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản.

Đọc thêm