Bệnh nhân ở Phú Thọ đến viện E khám: 8 trường hợp F1 đã cho kết quả âm tính lần 1với Covid-19

(PLVN) - Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ cho biết, 8 trường hợp F1 ở Phú Thọ tiếp xúc gần với bệnh nhân COVD-19 thứ 994 - bệnh nhân ở Phú Tho đến viện E khám -đã cho kết quả âm tính lần 1.
Lấy mẫu xét nghiệm cho đối tượng F1 của BN994 tại Phú Thọ. Ảnh: Thu Nam - Hồng Hà
Lấy mẫu xét nghiệm cho đối tượng F1 của BN994 tại Phú Thọ. Ảnh: Thu Nam - Hồng Hà

Ngay sau khi có thông tin của CDC Hà Nội về trường hợp mắc COVID-19 thứ 994 là bệnh nhân ở Phú Tho đến viện E khám, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Phú Thọ đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khẩn trương xác minh, rà soát điều tra dịch tễ.

Kết quả ban đầu có 15 trường hợp F1 (tiếp xúc gần với ông L.B.N), trong đó 8 trường hợp hiện ở Phú Thọ, 7 trường hợp đang ở Hà Nội, và 23 trường hợp F2.

Ngay trong đêm, 8 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) ở Phú Thọ được chuyển cách ly y tế tập trung tại Trung tâm Điều trị, cách ly - Bệnh viện Đa khoa tỉnh được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả 8/8 trường hợp F1 âm tính lần 1 với với virus SARS-CoV-2.

Các trường hợp F2 được hướng dẫn cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế; phun khử khuẩn tại gia đình người bệnh và khu vực người bệnh sinh sống. Hiện tại, sức khỏe những người tiếp xúc gần không có triệu chứng viêm đường hô hấp.

Trước đó như đã thông tin, BN994 là nam, 87 tuổi. Bệnh nhân là người cao tuổi, sống cùng con cháu tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, Tỉnh Phú Thọ (gia đình có tổng cộng 6 người gồm: bệnh nhân, 2 vợ chồng con trai thứ 3 của bệnh nhân, 2 cháu và 1 chắt).

Trong vòng 1 tháng gần đây bệnh nhân không đi đâu xa ra khỏi xã Khải Xuân- Phú Thọ, gia đình cũng không có người đi đâu xa đến các khu vực có ổ dịch COVID-19 lưu hành.

Ngày 12/8/2020, bệnh nhân sốt, đau bụng được người nhà thuê xe ô tô đưa đi khám tại Khoa khám bệnh yêu cầu Bệnh viện E, nhưng chưa được  khám, sau đó về nhà con trai tại số 66, ngõ 117 Trần Cung, Cổ Nhuế Quận Bắc Từ Liêm Hà Nội ngủ qua đêm.

Ngày 13/8/2020, bệnh nhân ở Phú Tho đến viện E khám, được nhập viện khoa C4 - Gan mật.Tại đây, khi chụp X.Quang phổi thấy có hình ảnh viêm phổi nên bệnh nhân đã được chuyển đến Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện E điều trị. Ngày 14/8/2020,  bệnh nhân được chụp CT-scanner phổi được chẩn đoán TD viêm phổi thùy phổi phải và viêm phổi kẽ 2 bên phổi. Ngày 18/8/2020, bệnh nhân được lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến ngày 19/8/2020 có kết quả xét nghiệm dương tính với Vi rút SARS-CoV-2.