Bệnh nhi ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ra viện

(PLVN) - Ngày 3/3, bệnh nhi L.X.H, 7 tuổi, Hà Nội, là bệnh nhi ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam tính đến thời điểm này, đã được ra viện trong niềm hân hoan của gia đình và các thầy thuốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).
H. và mẹ cùng các bác sĩ trong ngày ra viện. (ảnh: BVCC)
H. và mẹ cùng các bác sĩ trong ngày ra viện. (ảnh: BVCC)

Trước đó, bệnh nhi L.X.H, 7 tuổi, chỉ nặng vỏn vẹn 16 kg, bị bệnh cơ tim giãn, suy tim giai đoạn cuối. Các xét nghiệm chỉ ra tình trạng suy tim nặng, phải dùng thuốc trợ tim liều cao liên tục. Thời gian gần đây, tình trạng bệnh ngày càng trở nặng, mọi phương pháp điều trị cho cháu gần như không có hiệu quả. Bệnh nhi chỉ có một cơ hội sống duy nhất nếu được ghép tim.

May mắn thay, trong lúc sự sống chỉ tính bằng ngày, bệnh nhi được 1 nam thanh niên bị chết não do tai nạn giao thông hiến tạng. Các chỉ số tạng của người hiến và người nhận tạng hoàn toàn phù hợp, tuy chỉ số cơ thể của người hiến gấp 3,5 lần bệnh nhi. Không bỏ qua thời khắc “vàng” cứu sống người bệnh, ngày 01/2/2021, các bác sĩ đã quyết định ghép tim cho cháu L.X.H.

Là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ghép tim, phổi và phẫu thuật tim mạch phức tạp, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - cho biết, mỗi năm cả nước chỉ có vài trường hợp chết não hiến tạng. Cơ hội tìm người hiến tạng phù hợp để ghép tim cho trẻ con gần như là không tưởng.

Đồng hành cùng con trong suốt hành trình giành giật sự sống, chị N.V.D, mẹ cháu H xúc động chia sẻ: “Trước hết em vô cùng cảm ơn gia đình người hiến tạng đã trao cho con em cơ hội được sống một cuộc đời mới. Em xin cảm ơn các thầy thuốc, bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm Tim mạch và lồng ngực đã hết lòng yêu thương, điều trị và chăm sóc cho con em. Ơn này suốt đời mẹ con em sẽ không quên”.

Cách đây 4 năm, vào tháng 3/2017, cậu bé N.T Đ. 10 tuổi, Hà Nội khi đó là bệnh nhân ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam đã được hồi sinh sự sống từ người cho chết não hiến tạng. Hiện sức khỏe của Đ. rất tốt, có thể phụ giúp mẹ công việc gia đình.